Đây là lần thứ 3 Giải Marathon quốc tế thành phố Hồ Chí Minh Techcombank được tổ chức, thu hút gần 13.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến từ 66 quốc gia và 46 tỉnh, thành trong nước tham gia.
Với thông điệp “Một cung đường xanh, một thành phố xanh” nhằm hưởng ứng các hoạt động hướng đến du lịch xanh, toàn bộ đường đua của giải marathon năm nay sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: sử dụng toàn bộ 100% ly giấy và hạn chế sử dụng chai nhựa trên đường đua; vận động các vận động viên và khách tham quan cùng nhau hưởng ứng lời kêu gọi không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, không xả rác khi tham gia các hoạt động tại giải và khuyến khích sử dụng nhựa tái chế. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn sử dụng mặt đường và vải bạt che giúp tăng diện tích không gian gom rác phục vụ giải đấu và đảm bảo mỹ quan đô thị.
Giải Marathon quốc tế thành phố Hồ Chí Minh Techcombank - 2019 được chia thành 3 hạng mục chính: marathon mở rộng (bao gồm cả vận động viên Việt Nam và vận động viên nước ngoài cùng nhau tranh tài), marathon Việt Nam (chỉ dành cho các vận động viên Việt Nam thi đấu), và marathon theo nhóm tuổi (dành cho tất cả các vận động viên ở nhiều nhóm tuổi khác nhau).
Các đường đua marathon 42,195km, 21,1km, 10km và 5km đều diễn ra từ sáng sớm ngày 8/12/2019. Cả bốn lộ trình đua đều có chung một vạch xuất phát trước cổng Thảo Cầm Viên Sài Gòn, sau đó đường đua sẽ đưa người chạy đi qua những địa danh nổi tiếng trải dài qua 6 quận của thành phố Hồ Chí Minh.
Kết quả, vận động viên Thanh Hoàng đã chinh phục cuộc đua trong 02:29:29 và về đích đầu tiên để trở thành quán quân nam marathon Việt Nam (42.195km). Bên cạnh đó, vận động viên Lê Thị Kha Ly với thời gian hoàn thành là 03:22:07 cũng đã xuất sắc giành được giải nhất nữ marathon Việt Nam (42.195km).
Tại hạng mục marathon mở rộng (42.195km) dành cho nam, vận động viên Geoffrey Birgen với kỷ lục hoàn thành đường đua trong 02:16:16 đã xuất sắc giành được giải Nhất. Trong khi đó, vận động viên Immaculate Chemutai với thời gian hoàn thành là 02:52:47 đã đạt hạng Nhất nữ.
Tiếp nối ý nghĩa nhân văn của giải, kết thúc mùa giải năm nay, Ban Tổ chức đã trao tặng 2 tỷ đồng cho các quỹ như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình “Tết nghĩa tình - xuân Canh Tý năm 2020” để chăm lo cho người nghèo…
Giám Đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định: Hiệu ứng lan tỏa từ Giải Marathon quốc tế thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc gìn giữ bản sắc, nét đẹp văn hóa như là một thành tố quan trọng trong xây dựng sản phẩm du lịch và hơn hết giới thiệu đến bạn bè quốc tế một hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh năng động, có hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao giàu bản sắc, hiện đại, đang chủ động hội nhập vào kinh tế thế giới”.
|
T.H