"Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung" là sự kiện thứ 2 nằm trong chuỗi sự kiện "Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung" được tổ chức bởi Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp SongHan (SHi) phối hợp cùng Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Làng Công nghệ Du lịch và Ẩm thực (Techfest Vietnam), dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA), diễn ra từ tháng 7 - 12/2021, góp phần mang tới những giá trị đích thực trong hành trình gìn giữ và phát triển tinh hoa, nền văn hóa ẩm thực, con đường di sản miền Trung.
Chuỗi sự kiện mang tới cái nhìn tổng quan về giá trị thực dụng trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực. Thông qua chuỗi sự kiện có thể nâng cao nhận thức văn hóa ẩm thực mà cốt lõi nằm ở các giá trị văn hóa và lịch sử, giá trị bản địa, từ đó hướng đến bảo tồn và phát triển vị trí ẩm thực miền Trung lên tầm cao mới, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành Nhà hàng - Ẩm thực và tạo tiền đề cùng nhau liên kết, kết nối mạng lưới doanh nghiệp cũng như mở rộng mạng lưới thị trường trong và ngoài nước.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Lê Tân - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam khẳng định, trong thời điểm nhạy cảm về dịch bệnh hiện nay, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng thị trường thì chuỗi giá trị của văn hóa ẩm thực đóng vai trò hết sức quan trọng trong mặt trận hậu phương, góp phần thành công trên mặt trận kinh tế. Do vậy, sự kiện lần này với phương châm “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” sẽ đưa ra được tính hợp lý của sự liên kết các địa phương có Di sản thế giới tại khu vực miền Trung, giới thiệu được giá trị thực dụng văn hóa ẩm thực miền Trung trên tinh thần gợi mở đến với công chúng và du khách.
Phát biểu tại sự kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Ban Tổ chức đã xây dựng và thực hiện chuỗi sự kiện “Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung” trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ẩm thực Việt Nam những năm gần đây nhận được nhiều vinh danh và giải thưởng lớn như: Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2019, gỏi cuốn và phở của Việt Nam được CNN bình chọn trong danh sách 50 món ngon nhất thế giới năm 2019... Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực là tài nguyên du lịch quý giá của Việt Nam.
Thời gian qua, các di sản văn hóa và ẩm thực của Việt Nam đã làm tốt vai trò của một đại sứ du lịch, góp phần thu hút hàng triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Sản phẩm du lịch “Con đường Di sản miền Trung” qua nhiều năm vẫn luôn là sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam luôn gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực mọi vùng miền trong cả nước, trong đó có văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền Trung.
"Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung" là chuỗi sự kiện có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch văn hóa và ẩm thực Việt Nam nói chung và văn hóa, con người miền Trung nói riêng. Chuỗi sự kiện sẽ tạo được sự kết nối có hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp… trong việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực, gắn với sản phẩm “Con đường di sản miền Trung”; đồng thời, tạo sức lan tỏa tới các vùng, miền khác trong cả nước để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa, đón khách quốc tế khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Tổng cục Du lịch cam kết đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp để từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt, đưa ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển, xứng đáng với vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước” - Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Trao đổi về giá trị văn hóa ẩm thực trên con đường Di sản miền Trung, TS. Đoàn Minh Phú - Tổng Giám đốc chuỗi Nhà hàng Thế giới Hải Sản Việt Nam đã đưa ra những giải pháp để phát huy được giá trị của ẩm thực miền Trung, đồng thời quảng bá, thương mại hóa nhằm đưa ẩm thực miền Trung tới các địa phương trong cả nước và ra thế giới: chuẩn hóa các công thức chế biến sản phẩm đặc sản phổ biến rộng rãi để khách du lịch khi đến miền Trung có nhiều địa điểm để thưởng thức; phát triển sản phẩm ẩm thực miền Trung hợp với khẩu vị các vùng miền; xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh các món ăn đặc sản miền Trung (xác lập và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu, phát triển thương hiệu).
Đề cấp đến giá trị thực dụng của gia vị trên con đường chinh phục và phát triển văn hóa ẩm thực miền Trung, TS. Nguyễn Huỳnh Đạt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ông Bếp cho rằng, gia vị là một trong những thành phần không thể thiếu trong việc chế biến và sáng tạo món ăn, vì thế, để biết được cung đường văn hóa ẩm thực miền Trung thực dụng trở nên có giá trị kinh tế cao, phù hợp với xu hướng sáng tạo, đổi mới của tất cả các thực khách, đồng thời giới thiệu rộng rãi tới tất cả địa phương trong nước và quốc tế thì việc áp dụng khoa học công nghệ cùng với sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các nghệ nhân, chuyên gia nghiên cứu về gia vị, các nhà kinh doanh và nhà sản xuất là cần thiết.
Từ những chia sẻ của các diễn giả trong ngành Nhà hàng - Ẩm thực tại sự kiện, cho thấy để lan tỏa được giá trị thực dụng của nền văn hóa ẩm thực miền Trung thì phái có sự liên kết giữa Nhà nước, nhà nghiên cứu, nhà nông và nhà kinh doanh. Bên cạnh đó, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đóng vai trò tổ chức, tìm nhà tài trợ, quảng bá công thức và hình ảnh của các món đặc sản miền Trung, làm cầu nối giữa doanh nhân và nghệ nhân để chuẩn hóa sản phẩm, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.
Anh Minh