Chào ông, được biết kể từ tháng 7 năm 2020, Dubai mở cửa đón du khách quốc tế, đồng thời cũng được nhận Tem Du lịch An toàn (Safe Travel Stamps) từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC). Nhờ đâu mà Dubai có được kết quả tốt đẹp này?
Dubai vẫn là một điểm đến phổ biến dành cho du khách cũng như khách công vụ kể từ khi thành phố mở cửa trở lại vào tháng 7/2020 và là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cấp tem Du lịch An toàn - là minh chứng cho các biện pháp hiệu quả và toàn diện của Dubai trong việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của du khách.
Dubai đã triển khai các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn trong thành phố, bao gồm bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện giãn cách xã hội và lắp đặt các trạm khử khuẩn. Cho đến hiện tại, UAE đã thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho 80% dân số theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Phản ứng và tiến độ nhanh chóng của UAE trong việc tiêm chủng cho người dân cũng như áp dụng các biện pháp an toàn sinh học là minh chứng cho cam kết của các nhà lãnh đạo đối với việc bảo vệ cộng đồng và kiểm soát đại dịch bằng cách áp dụng các biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ người dân và khách du lịch.
Du khách trên thế giới lựa chọn sử dụng dịch vụ của Emirates vì nhiều lí do, trong đó phải kể đến cam kết về an toàn của hãng đối với nhân viên cũng như khách hàng, đó là những cam kết gì và được áp dụng như thế nào?
Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi luôn là sức khỏe và sự an toàn của khách hàng, phi hành đoàn và cộng đồng. Emirates đã thực hiện một loạt các biện pháp toàn diện ở mỗi bước trong hành trình của khách hàng để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như nhân viên của Hãng trên mặt đất và trên máy bay. Tất cả tàu bay của Emirates đều trải qua quy trình làm sạch và khử trùng tăng cường tại Dubai sau các chuyến bay. Chúng tôi cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình làm sạch cùng với các đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất thuộc mạng lưới của mình. Emirates cũng thường xuyên rà soát và cập nhật các quy trình về vệ sinh và an toàn theo hướng dẫn mới nhất của các cơ quan y tế.
Tất cả các tiếp viên trên tàu bay đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cá nhân (PPE) và các vật dụng tiện nghi như nệm, chăn, gối và tai nghe được niêm phong theo đúng quy định về vệ sinh. Các tài liệu sách báo được loại bỏ khỏi tàu bay và tất cả bảng hướng dẫn an toàn bay của Hãng cũng đều được khử trùng. Tàu bay của Emirates được trang bị hệ thống lọc HEPA đã được chứng thực có thể loại bỏ 99,97% vi trùng và vi-rút, đồng thời, không khí trong khoang được làm mới hoàn toàn sau mỗi 2 đến 3 phút. Tất cả đồ ăn và thức uống đều được chế biến hợp vệ sinh, hành khách tại khoang hạng Nhất và hạng Thương gia sẽ được phục vụ bằng thực đơn dùng một lần. Chúng tôi cũng đã khôi phục dịch vụ ăn uống trên máy bay đặc trưng của Hãng và nhiều dịch vụ hơn nữa cũng sẽ được bổ sung mỗi tháng.
Emirates là hãng hàng không đầu tiên cung cấp bảo hiểm COVID-19 trên toàn cầu miễn phí cho hành khách kể từ tháng 7 năm 2020 và chúng tôi cũng đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía hành khách. Cuối năm ngoái, Emirates là hãng hàng không đầu tiên cung cấp miễn phí bảo hiểm du lịch đa rủi ro bên cạnh bảo hiểm COVID-19 hiện có của hãng, áp dụng cho tất cả các vé mua trong hoặc sau ngày 01/12/2020. Đối với khách hàng, hãng cũng đã kéo dài chính sách đặt phòng linh hoạt với nhiều ưu đãi đến tháng 5/2022 trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thay đổi kế hoạch di chuyển.
Hộ chiếu sức khỏe điện tử của IATA (IATA Travel Pass) được Emirates vận dụng ra sao trong các chính sách an toàn đối với hành khách, thưa ông?
Kể từ tháng 4/2021, Emirates đã đưa vào thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) - một ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp hành khách quản lý hành trình của mình một cách dễ dàng và an toàn, phù hợp với mọi yêu cầu của Chính phủ về xét nghiệm COVID-19 hay thông tin tiêm phòng vắc xin. Emirates hiện đang cung cấp giải pháp IATA Travel Pass cho hành khách bay đến một số thành phố nhất định và cũng đang mở rộng giải pháp này đến các đường bay khác trong mạng lưới của hãng theo từng giai đoạn, nhằm đem lại sự thuận tiện hơn nữa cho hành khách đồng thời mang đến trải nghiệm không tiếp xúc và không cần xuất trình giấy tờ. London, Barcelona, Madrid, Istanbul, New York JFK, Moscow, Frankfurt, Charles De Gaulle và Amsterdam mới chỉ là một trong số nhiều đường bay mà khách hàng của Emirates có thể sử dụng IATA Travel Pass.
Nỗ lực tiên phong này đã giúp việc đi lại trở nên thuận tiện hơn, cho phép hành khách quản lý các dữ liệu liên quan đến COVID-19 trên nền tảng số một cách an toàn và liền mạch trong toàn bộ hành trình. Chúng tôi dự đoán rằng trong tương lai, hành khách cũng có thể xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng với cơ quan chức năng và các hãng hàng không để thuận tiện cho việc đi lại.
Là một trong những hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm giải pháp này, Emirates đã phối hợp chặt chẽ với IATA và các đối tác để nâng cao trải nghiệm sử dụng IATA Travel Pass dựa trên phản hồi của hành khách. Ứng dụng IATA Travel Pass hiện đã có phiên bản phù hợp cho cả người dùng iOS và Android cũng như những khách hàng không có hộ chiếu sinh trắc học.
Như ông đã nói ở trên, bảo hiểm du lịch mọi rủi ro toàn cầu của Emirates dường như chính là chiếc chìa khóa mang đến sự an tâm cho mọi hành khách, ông hãy chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này?
Emirates là hãng hàng không đầu tiên cung cấp miễn phí bảo hiểm du lịch đa rủi ro và chi trả chi phí y tế có liên quan đến COVID-19, giúp khách hàng có thể tự tin và yên tâm khi di chuyển. Bảo hiểm được Emirates cung cấp miễn phí cho tất cả hành khách mua vé trong hoặc từ ngày 01/12/2020. Ngoài khoản chi trả cho các chi phí y tế liên quan đến COVID-19, bảo hiểm du lịch đa rủi ro còn bao gồm các điều khoản dành cho các tai nạn cá nhân trong chuyến đi, bảo hiểm thể thao mùa đông, thất lạc đồ dùng cá nhân và gián đoạn hành trình do không phận đóng cửa đột ngột, khuyến nghị hoặc tư vấn du lịch, tương tự như những sản phẩm bảo hiểm du lịch đa rủi ro khác.
Bên cạnh việc bảo đảm sự an toàn tối đa cho hành khách, chính sách đặt vé hào phóng và linh hoạt hơn hiện đang được Emirates triển khai mang lại những lợi ích gì cho khách hàng?
Để giải quyết nhu cầu luôn thay đổi của hành khách và mang lại sự an tâm hơn khi di chuyển trong giai đoạn chưa từng có tiền lệ này, Emirates là một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới áp dụng tốt các biện pháp này trước khi chúng trở thành tiêu chuẩn của ngành hàng không. Chúng tôi luôn xem xét các sáng kiến khác nhau để nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng và đưa ra những biện pháp liền mạch giúp khách hàng lập kế hoạch cho hành trình, trong đó có áp dụng các giải pháp kỹ thuật số giúp đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Các chính sách đặt vé của Emirates mang đến cho khách hàng sự linh hoạt và sự tự tin khi lên kế hoạch. Ví dụ, tất cả các vé được đặt mua từ tháng 4/2021 sẽ tự động có giá trị trong vòng 24 tháng. Trong khoảng thời gian này, hành khách có thể linh hoạt thay đổi ngày hoặc yêu cầu hoàn lại tiền mà không phải trả thêm phí. Vé được xuất trước đó sẽ được gia hạn hiệu lực trong vòng 36 tháng kể từ ngày đặt vé ban đầu. Các chính sách này đảm bảo những hành khách bị ảnh hưởng bởi đại dịch kể từ đầu năm 2020 vẫn sẽ có vé bay cùng Emirates. Những sáng kiến này sẽ được áp dụng lâu dài nhằm xây dựng niềm tin và hỗ trợ quá trình hồi phục của ngành du lịch.
Kế hoạch tăng cường và mở rộng kết nối trên toàn mạng lưới trong bối cảnh các biện pháp hạn chế đi lại tiếp tục được nới lỏng đã được Emirates thực hiện đến đâu, thưa ông?
Emirates vẫn đang dần nối lại hoạt động vận chuyển hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại, đồng thời luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của khách hàng, phi hành đoàn và cộng đồng làm ưu tiên hàng đầu.
Hãng hiện nay đang khai thác các chuyến bay tới hơn 120 thành phố, tương đương với mức phục hồi đạt 90% so với mạng lưới của hãng tại thời điểm trước đại dịch. Hãng cũng có kế hoạch khôi phục 70% công suất vào cuối năm, bao gồm cả việc đưa vào khai thác trở lại tàu bay A380 biểu tượng của hãng.
Mạng lưới điểm đến rộng khắp của Emirates giúp hãng khẳng định mạnh mẽ vị thế của mình trong việc mang đến những dịch vụ hấp dẫn khi bay tới nhiều điểm đến quan trọng thu hút khách du lịch. Khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh cho du khách và đưa ra các quy định mở cửa du lịch quốc tế, nhiều hành khách đang mong chờ được trải nghiệm những chuyến du lịch tới các điểm đến yêu thích của mình.
Kế hoạch kinh doanh của Emirates có thay đổi gì tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?
Chúng tôi hiện đang khai thác bốn chuyến bay một tuần đến Việt Nam, bao gồm cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhằm mang đến nhiều lựa chọn di chuyển cho hành khách muốn đặt chân tới đây. Do hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện vẫn đang thực hiện nghiêm các yêu cầu về nhập cảnh và quá cảnh, Emirates luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chuẩn bị sẵn sàng mở cửa trở lại hoạt động du lịch như thời gian trước đại dịch.
Khả năng phục hồi mà Emirates đã chứng minh khi vượt qua cơn bão đến từ mô hình kinh doanh vững mạnh của hãng. Nhiều năm đầu tư vào số hóa và công nghệ, cơ sở hạ tầng và các kỹ năng đã mang lại cho chúng tôi hiệu quả tốt hơn trong các khía cạnh liên quan đến khách hàng.
Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.
Chúc ông sức khỏe và thành công!
Phương Nhi thực hiện