Gặt hái thành công từ những khó khăn thách thức
Chúng ta có thể nhận thấy, năm 2014, cùng với những khó khăn từ trước: suy thoái kinh tế thế giới và sự tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế trong nước, những hạn chế của ngành Du lịch... Du lịch Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những thách thức mới, gay gắt và chưa có tiền lệ. Trong năm qua, thế giới đã chứng kiến liên tiếp những vụ tai nạn hàng không thảm khốc; tính chất nguy hiểm và lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Ebola; sự rớt giá của đồng rúp Nga - thị trường khách du lịch quan trọng của Du lịch Việt Nam. Đặc biệt, từ tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây căng thẳng trên biển Đông, tuyên truyền, xuyên tạc làm méo mó hình ảnh Du lịch Việt Nam tại một số khu vực thị trường khách du lịch trọng điểm, đặc biệt là các thị trường có đông khách du lịch nói tiếng Trung...
Tuy nhiên, nhìn tổng thể từ công tác điều hành vĩ mô, có thể nhận thấy, những yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của của Du lịch Việt Nam nói riêng, vẫn là những thuận lợi căn bản. Đó là ước vọng và những nỗ lực của các quốc gia, dân tộc vì một nền hòa bình chung cho toàn nhân loại. Đó là sự phục hồi của kinh tế thế giới, từng bước chậm nhưng chắc chắn. Đó là, những cố gắng bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho các hoạt động giao lưu quốc tế, trong đó có việc thúc đẩy dịch chuyển các luồng khách du lịch giữa các quốc gia, khu vực và trên thế giới... Ở trong nước, đó là sự đa dạng và độc đáo về bản sắc văn hóa, sự phong phú và vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. Đó là, sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tạo điều kiện cho ngành Du lịch phát triển, thông qua các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo cụ thể. Đặc biệt thấy rõ điều đó qua sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch trong triển khai các giải pháp ứng phó trước tác động tiêu cực từ tình hình Biển Đông trong năm qua.
Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã kịp thời ban hành và triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách ứng phó với tình hình bằng 14 nhóm nhiệm vụ: tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu chiến dịch truyền thông và quảng bá du lịch; tổ chức các đoàn presstrip của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tại Việt Nam đến một số địa phương phản ánh thông tin chính xác về tình hình; mời, đón các đoàn famtrip, presstrip dành cho các doanh nghiệp lữ hành, báo chí nước ngoài từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Tây Âu, Đông Âu, Indonesia, Malaysia, Singapore, Đài Loan...) khảo sát thực tế để thông tin về sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn của Du lịch Việt Nam; gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch và các tổ chức có liên quan; đẩy mạnh truyền thông du lịch nội địa; tập trung liên thông với một số thị trường qua Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanmar, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch; tổ chức roadshow đặc biệt tại Nhật Bản, Hàn Quốc; phát động thị trường Nga; hợp tác du lịch tàu biển với Philippines và tăng cường hợp tác với các hãng tàu biển quốc tế; gia tăng quy mô tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2014; triển khai các giải pháp kích cầu du lịch; tăng cường giao thương qua kênh của các hiệp hội du lịch... Đặc biệt là triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, tuyệt đối an toàn cho khách du lịch trong nước, nhất là đối với khách du lịch quốc tế du lịch tại Việt Nam.
Nhiều địa phương đã tổ chức tốt các sự kiện lớn, lễ hội tiêu biểu; chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch thực hiện việc công khai giá dịch vụ, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, ép giá đối với khách du lịch. Đặc biệt, trong bối cảnh căng thẳng trên biển Đông, dịch bệnh Ebola bùng phát, lượng khách du lịch suy giảm (chủ yếu là du khách các thị trường nói tiếng Trung), các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng, kết hợp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế và chú trọng thông tin về điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện đến với du khách, hưởng ứng chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”.
Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt, với chuỗi hoạt động đặc sắc trong năm, đã thành công tốt đẹp, làm nổi bật lên hình ảnh vùng đất du lịch Tây Nguyên đến với du khách trong nước và quốc tế, mở ra cơ hội mới cho Tây Nguyên trong việc khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, nhằm sớm đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.
Bộ VHTTDL đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai nhiều quy hoạch, đề án lớn về phát triển du lịch. Đặc biệt, vừa qua, Bộ đã tham mưu và được Chính phủ ban hành Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới.
Tóm lại, với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, sự nỗ lực của toàn Ngành, năm 2014, Du lịch Việt Nam đã vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì nhịp độ phát triển, đạt kết quả khả quan với việc đón gần 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 4%; phục vụ gần 38 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 10%; tổng thu từ khách du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013.
Xây dựng Du lịch Việt Nam “An toàn, thân thiện, chất lượng”
Triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại các Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 4/10/2014, Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ, với phương châm “An toàn, thân thiện, chất lượng”, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch trong năm 2015 là:
- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương, nhất là những địa bàn du lịch trong điểm tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ, nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển, tạo môi trường thuận lợi thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam.
- Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm; coi trọng thu hút khách đường bộ và đường biển bên cạnh khách quốc tế đi bằng đường không; đầu tư thu hút khách từ các thị trường trọng điểm và khai thác các thị trường tiềm năng. Đặc biệt, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép nới lỏng thủ tục visa cho khách du lịch đến từ các nước Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Italia, Australia, New Zealand, Ấn Độ và Canada nhằm thu hút nhiều hơn khách quốc tế từ những thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
- Cần chú trọng phát triển có trọng tâm, trọng điểm và theo chiều sâu, gắn với chất lượng, hiệu quả, hoàn thiện cơ chế chính sách, luật pháp liên quan đến du lịch. Việc triển khai các chương trình hành động đều phải hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam “An toàn, thân thiện, chất lượng”. Việc thực hiện những nội dung trong các Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cần được đặc biệt coi trọng.
- Với “Chiến lược Marketing Du lịch đến năm 2020” vừa được phê duyệt, cần sớm xây dựng kế hoạch hành động và những giải pháp cụ thể trong hoạt động phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường và quảng bá xúc tiến Du lịch Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Du lịch Việt Nam, hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nói riêng. Qua đó, định vị thương hiệu Du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới.
- Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh/thành, các hiệp hội du lịch, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch để tiếp tục triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”, khích lệ người dân du lịch tới các vùng miền của đất nước, để qua mỗi chuyến đi thêm yêu quê hương, đất nước và góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền quốc gia.
- Tăng cường hơn nữa các giải pháp hữu hiệu nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường du lịch, kiểm tra, giám sát và xử lý có hiệu quả tình trạng cướp giật, chèn ép, lừa đảo nhằm bảo đảm an ninh, tuyệt đối an toàn cho khách du lịch, đem lại cho du khách sự yên tâm, hài lòng. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách tại các điểm du lịch...
- Các doanh nghiệp du lịch cần chủ động đổi mới, tăng sức cạnh tranh để có thể hội nhập sâu hơn vào các định chế liên kết quốc tế; chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường quảng bá xúc tiến sản phẩm dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp; liên doanh, liên kết để tạo sức mạnh tổng hợp...
- Tổ chức tốt các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, để đây thực sự là sự kiện mang tầm quốc gia, là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh/thành có di sản thế giới kết nối, tạo nên hiệu ứng lan tỏa, nhằm thu hút du khách đến với Việt Nam nói chung, đến với hệ thống di sản thế giới nói riêng.
Với những thành quả đã đạt được trong năm 2014, tin tưởng rằng ngành Du lịch sẽ tạo được những bước chuyển biến mới, thực hiện thành công mục tiêu thu hút 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vu 41 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 270 nghìn tỷ đồng trong năm 2015, tạo nền tảng vững chắc, góp phần đưa Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu và đậm đà bản sắc, đủ sức cạnh tranh với du lịch các nước trong khu vực và trên thế giới.
Vui mừng đón Năm mới - Xuân Ất Mùi 2015, chúc toàn thể cán bộ, công chức và người lao động Ngành VHTTDL, cán bộ, công chức, người lao động ngành Du lịch Năm Mới gặt hái nhiều thắng lợi mới!
Hoàng Tuấn Anh
Ủy viên BCH Trung ương Đảng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch