9 tháng đầu năm 2015, Du lịch Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội đan xen: thế giới bất ổn chính trị, xung đột vũ trang, dịch bệnh… tác động đến tâm lý đi du lịch của công dân nhiều quốc gia; kinh tế thế giới chưa ổn định, đồng ngoại tệ biến động thường xuyên,… khiến cho chi phí du lịch của du khách tăng cao; sự cạnh tranh giữa các nước trong khu vực ngày càng mạnh mẽ ảnh hưởng đến dịch chuyển luồng khách và lựa chọn điểm đến du lịch; kinh tế trong nước đang dần phục hồi và có những dấu hiệu tăng trưởng.
Trong ba tháng liên tiếp (tháng 7, 8, 9), lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng trở lại, kết thúc chuỗi 13 tháng suy giảm liên tục từ cuối năm 2014. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Du lịch Việt Nam đón 5.689.512 lượt khách quốc tế (giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2014), phục vụ 48,8 triệu lượt khách nội địa (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch đạt 270 ngàn tỷ đồng (tăng 2,8% so với cùng kỳ 2014); thị trường khách có chi tiêu cao và lưu trú dài ngày tăng khá, đặc biệt khách du lịch nội địa có sự tăng trưởng mạnh trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần bù đắp sự sụt giảm từ khách quốc tế. |
Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Du lịch Việt Nam đang lấy lại tốc độ tăng trưởng và bước vào giai đoạn phục hồi sau sự sụt giảm liên tiếp của những tháng cuối năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015; mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đang được phát huy và thúc đẩy theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, ưu tiên thu hút thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
Những hoạt động và kết quả nổi bật của Du lịch Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 được thể hiện qua các nội dung: tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014, Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 1/6/2015, Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 1/6/2015, số 46/NQ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung các đề án về quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, sửa đổi giảm thuế sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích cho không gian cảnh quan; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch đến từ 5 nước Tây Âu và Belarus vừa được miễn thị thực; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Du lịch 2005, xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) và tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; lập, trình thẩm định và công bố các quy hoạch du lịch cấp quốc gia, cấp vùng đã được phê duyệt; chỉ đạo, phối hợp tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa và chuẩn bị chương trình Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”; kỷ niệm 55 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài từng bước được thực hiện chuyên nghiệp, có hiệu quả; một số địa bàn du lịch trọng điểm (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh) đạt hiệu quả cao trong thu hút khách du lịch; nhiều dự án có quy mô lớn của các nhà đầu tư chiến lược (VinGroup, SunGroup, Mường Thanh, FLC…) vào lĩnh vực du lịch được triển khai, góp phần hình thành hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch hiện đại và cao cấp tại nhiều địa phương; Du lịch Việt Nam lọt vào danh sách bình chọn của nhiều tổ chức uy tín quốc tế…
Phát huy những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, 3 tháng cuối năm 2015, Du lịch Việt Nam tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục triển khai đúng tiến độ, có hiệu quả kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Chính phủ; triển khai chương trình Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng e-marketing để quảng bá, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng trong phát triển du lịch...
Buổi họp báo cũng trao đổi xoay quanh những vấn đề liên quan đến giải pháp triển khai thực hiện chính sách miễn visa cho người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài; kế hoạch quảng bá Du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế; giải pháp kiểm tra xử lý và ngăn chặn những sai phạm trong hoạt động lữ hành; những khó khăn và triển vọng của Du lịch Việt Nam khi hội nhập ASEAN;…
Anh Minh