Những ngày đầu xuân, Nha Trang (Khánh Hòa) tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách du lịch tàu biển. Đến thời điểm này, đã có gần 10 chuyến tàu biển chuẩn 5 sao cập cảng Nha Trang mang theo hàng nghìn thuyền viên và du khách đến tham quan.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2015, thị trường khách du lịch tàu biển đến Nha Trang đang dần hồi phục trở lại. Cụ thể, đã có 48 chuyến tàu biển với tổng lượng khách lên bờ tham quan là 47.000 lượt (tăng 13 chuyến và 16.300 lượt so với năm 2014). Bước sang năm 2016, số lượng tàu biển đã đăng ký đến Nha Trang là 37 chuyến, nhưng con số này dự kiến có thể tăng lên. Sự khởi sắc ấy có đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp du lịch.
Năm 2015, Saigontourist đã tổ chức đón 5 chuyến tàu biển đến Nha Trang với tổng số hơn 12.800 hành khách và thuyền viên; trong đó, phần lớn số khách đến từ các nước Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Úc… Nhân sự kiện đón tàu Quantum (chiếc tàu biển cao cấp nhất thế giới), đơn vị Saigontourist cũng tổ chức gặp gỡ với lãnh đạo các tỉnh có cảng biển lớn như: Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang để đẩy mạnh hơn việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch tàu biển.
Một nét mới về du lịch tàu biển trong thời gian gần đây là sự xuất hiện của những chuyến tàu mang khách du lịch từ Trung Quốc đến Nha Trang. “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang dần đi vào sự phát triển mang tính bền vững, có trách nhiệm. Chính vì thế, trên bản đồ du lịch tàu biển ở Việt Nam, Nha Trang vẫn là một địa chỉ sáng giá. Và thực tế, những người làm du lịch ở Khánh Hòa đã đánh giá đúng về thị trường khách tàu biển nên đã có những giải pháp để thu hút đối tượng khách này”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang nhận xét.
Theo các đơn vị kinh doanh du lịch, khách du lịch tàu biển thường đến từ các nước phát triển và họ có nhu cầu tham quan, mua sắm rất lớn. Bởi theo các chuyên gia, hiện một khách đi tàu biển khi lên đất liền tham quan, mua sắm thường có tỷ lệ mua sắm gấp 3 lần du khách du lịch bằng loại hình khác trong cùng một thời gian. “Một khách đi tàu biển thường chỉ ghé một điểm đến tối đa một ngày, nên họ rất tranh thủ mua sắm. Ngoài ra, do đây là tầng lớp khá giả nên việc mua sắm cũng “bạo tay” hơn khách khác”, bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Khánh Hòa phân tích.
Tuy nhiên, bên cạnh số lượng tăng thì ngành du lịch cũng phải có chiến lược cụ thể, dài hơi để giữ chân cũng như không để sụt giảm số lượng. Muốn làm được như vậy, các cơ quan chức năng, nhất là nhà quản lý du lịch và các đơn vị kinh doanh cần có sự quan tâm, cải thiện chất lượng tour tuyến, dịch vụ, chất lượng các điểm đến, thường xuyên quảng bá hình ảnh cũng như tổ chức những buổi xúc tiến đầu tư, liên kết với các nhà làm du lịch trong và ngoài nước. Có như vậy ngành du lịch tàu biển mới mẻ này có thể trở thành mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch của nước ta. “Nước ta có nhiều lợi thế để thu hút các tàu du lịch như nhiều cảng biển, biển đẹp, không khí trong lành, cảnh đẹp và thể chế chính trị ổn định. Nếu chúng ta tận dụng tốt những lợi thế đó chắc chắn ngành du lịch tàu biển sẽ ăn nên làm ra”, bà Trúc khẳng định.
Nguồn: vnexpress.net