Nói đến Nam Định là nói đến một miền đất với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Nam Định đã được các chuyên gia du lịch đánh giá cao về nguồn tài nguyên du lịch đa dạng phong phú , từ du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn, có tiềm năng tổ chức các loại hình du lịch tâm linh, du lịch văn hoá...
Theo thống kê, Nam Định có1.655 di tích lịch sử văn hóa, trong đó 268 di tích đã được xếp hạng với 74 di tích xếp hạng cấp quốc gia có thể khai thác phục vụ khách du lịch, trong đó có những điểm di tích nổi bật như Khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp (Nam Định) hàng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách thập phương dâng lễ, thắp hương tưởng nhớ các vị vua Trần và Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo trong Lễ Khai ấn, Lễ hội truyền thống Đền Trần; Khu di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy (Vụ Bản) không chỉ thu hút đông đảo khách hành hương trong nước, mà cả khách quốc tế đến dâng lễ, tham quan, nghiên cứu… và không thể không nói đến một nét văn hóa độc đáo của Nam Định là chợ Viềng xuân Vụ Bản và Viềng xuân Nam Giang (Nam Trực) vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng Giêng thu hút du khách tham gia từ nhiều vùng miền trong cả nước.
Nam Định còn là địa phương tập trung nhiều làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm nổi tiếng như tơ Cổ Chất; chạm, khảm gỗ La Xuyên; sơn mài Cát Đằng, cây cảnh Vị Khê... là thế mạnh để phát triển du lịch làng nghề.
Thời gian qua, Nam Định đã triển khai một số giải pháp phát triển du lịch như tăng cường đầu tư hạ tầng, lưu trú, đào tạo nhân lực, phát triển sản phẩm cũng như mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh quảng bá; khai thác có hiệu quả các điểm du lịch văn hóa, lịch sử; bước đầu hình thành sản phẩm du lịch có chất lượng cao để thu hút khách…
Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác loại hình du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, Giám đốc Trung tâm Điều hành hướng dẫn du lịch đường sắt Hà Nội (Haratours)Trần Trọng Lưu cho rằng, làng quê Nam Định với phong tục tập quán sinh hoạt văn hóa mang nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước sông Hồng, do vậy đặc biệt thích hợp với loại hình du lịch “du khảo đồng quê”.
“Đến đây du khách có thể tham quan, thưởng ngoạn kiến trúc độc đáo của cây cầu lợp mái ngói vắt ngang qua dòng sông được dựng từ cách đây hàng nhiều thế kỷ, hay đạp xe ngắm nhìn những cánh đồng lúa ngút ngàn, ngắm cây đa đầu làng, mái đình cổ kính và lắng nghe tiếng chuông nhà thờ. Đây là sản phẩm rất độc đáo mà không phải địa phương nào cũng có”, ông Lưu nhận xét.
Theo Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng VCTC (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam) Phạm Hải Quỳnh, bên cạnh “điểm nhấn” là du lịch văn hóa – tâm linh, Nam Định có thể chọn ra một số điểm phát triển du lịch cộng đồng hướng tới phân khúc khách du lịch quốc tế. “Vấn đề đặt ra là Nam Định phải làm thế nào để “lộ diện” các thế mạnh còn đang tiềm ẩn này”, ông Quỳnh đề xuất.
Có thể thấy, hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật của Nam Định đang tiếp tục được hoàn thiện. Bên cạnh các khu nghỉ dưỡng đang hoạt động, tỉnh Nam Định đã phê duyệt quy hoạch giai đoạn 1 Khu du lịch nghỉ dưỡng Giao Phong (Giao Thủy) với diện tích 288,5ha. Khu du lịch biển sinh thái Rạng Đông (Nghĩa Hưng) đã đi vào hoạt động; Khách sạn Nam Cường do tập đoàn Nam Cường là chủ đầu tư với quy mô 166 phòng nghỉ, tiêu chuẩn tương đương 4 sao mới khai trương cùng với tổ hợp thương mại, du lịch - dịch vụ đang triển khai xây dựng… sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Nam Định, đáp ứng nhu cầu lưu trú, mua sắm của khách du lịch…
Cùng với đó, nhiều sự kiện nổi bật như Nam Định đã đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Di tích kiến trúc nghệ thuật chùa Keo Hành Thiện, xã Xuân Hồng (Xuân Trường) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt… sẽ tạo ra diện mạo mới của Du lịch thành Nam.
Thời gian tới, Nam Định sẽ nỗ lực triển khai hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến điểm đến, chủ động tổ chức các sự kiện tại địa phương để thu hút khách; tích cực tham gia các hội chợ du lịch để đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu các sản phẩm du lịch Nam Định với các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, các cơ quan truyền thông, du khách trong và ngoài nước…từ đó lan tỏa hình ảnh của Nam Định với du khách, lãnh đạo Sở VHTTDL Nam Định chia sẻ.
VH