Sự kiện “Solo Traveler Day” do Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Quản lý điểm đến Outbox (Outbox Consulting) và Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm đưa tới góc nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch cá nhân hiện nay, cũng như các phương pháp tiếp cận và khai thác thị trường du lịch cá nhân. “Solo Traveler Day” bao gồm hội thảo, workshop, talk show, dự kiến thu hút hơn 500 khách mời đến từ cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong ngành Du lịch để kết nối, trao đổi ý kiến và thảo luận về những cơ hội và thách thức trong xu hướng du lịch cá nhân.
Xu hướng du lịch cá nhân
Du lịch cá nhân là xu hướng du lịch mà du khách thực hiện đi du lịch một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, lựa chọn các dịch vụ cũng như hoạt động tại điểm đến; người tham gia thường có nhu cầu hướng đến các trải nghiệm cá nhân. Xu hướng du lịch cá nhân cho phép du khách được tự do lựa chọn hành trình và điểm đến mà không bị ràng buộc bởi các lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian của người đi kèm như các hình thức du lịch truyền thống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khách du lịch cá nhân chỉ thực hiện chuyến đi hoàn toàn tự túc và bỏ qua việc sử dụng các dịch vụ du lịch và lữ hành.
Gần đây, cộng đồng tham gia du lịch cá nhân gia tăng đáng kể. Tháng 1/2018, “solo travel” và “travel alone” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Khi tìm kiếm thông tin “Solo female travel blog”, Google đưa ra hơn 2,45 triệu kết quả. Theo Booking.com, có đến 40% khách du lịch thuộc nhóm Baby Boomers (50 - 64 tuổi) sử dụng nền tảng Booking trong năm 2018 đã đi du lịch cá nhân trong những năm trước và 21% sẽ có xu hướng đi du lịch cá nhân trong tương lai.
Theo khảo sát từ Agoda và YouGov năm 2018, thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích của cộng đồng du lịch cá nhân. Sự xuất hiện của các nền tảng du lịch chuyên phục vụ thị trường khách du lịch cá nhân như Klook, Kkday tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây cho thấy dấu hiệu tăng trưởng xu hướng du lịch cá nhân là có cơ sở. Theo Klook - nền tảng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến với tổng số vốn đã gọi lên đến 300 triệu USD, trong đó chỉ riêng tại thị trường châu Á, số lượng khách du lịch cá nhân đã tăng trên nền tảng của họ từ 31% lên 38% vào năm 2018.
Cơ hội và thách thức của du lịch cá nhân
Với lợi thế lớn về sự hiểu biết điểm đến trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hóa các trải nghiệm địa phương của du khách, một trong những yêu cầu quan trọng của thị trường khách du lịch cá nhân.
Tuy vậy, để có thể khai thác được đối tượng thị trường du lịch cá nhân với những yêu cầu mang tính đặc thù cao, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức; đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế bắt đầu đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Một trong những thách thức phải kể đến đầu tiên chính là khả năng thấu hiểu khách hàng để từ đó linh hoạt đưa ra được các sản phẩm khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách của các doanh nghiệp trong nước vốn đã quen với việc kinh doanh các sản phẩm truyền thống mà ít có sự cập nhật thay đổi. Kế đến là việc giao tiếp và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến với khách du lịch cá nhân, những người được đánh giá là rất xem trọng các thông tin đánh giá trực tiếp trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.
Để biết thêm thông tin, truy cập website: http://outbox-consulting.com/solo-travelers-day-vi.html.
AM