Chương trình kích cầu nhằm tập trung thu hút phát triển thị trường khách nội địa, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách ngay trong mùa cao điểm du lịch hè, trong đó chú trọng nguồn khách từ các thị trường có điểm đến gần, thuận tiện di chuyển, đặc biệt là thu hút nguồn khách nội địa từ các thị trường trọng điểm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các giải pháp: truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch Quy Nhơn – Bình Định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn; đồng thời, tăng cường bảo đảm an toàn điểm đến; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; liên kết phát triển du lịch…
Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay, trên toàn tỉnh có 314 khách sạn, trong đó, các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng đạt chuẩn bao gồm: 01 khách sạn 5 sao, 07 khách sạn 4 sao, 07 khách sạn 3 sao, 35 khách sạn 2 sao, 264 khách sạn 1 sao và cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch với tổng số phòng đạt 7.816 phòng. Tần suất các chuyến bay đến Bình Định dần gia tăng trở lại, trung bình có 12 chuyến/ngày và dự kiến trong tháng 5, tổng số lượt cất, hạ cánh đến sân bay Phù Cát từ 2 đầu thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 594 lượt, tăng gấp 14 lần so với tháng 4/2020.
Trong 5 tháng đầu năm 2020, ngành Du lịch Bình Định ước đón được 814.525 lượt khách, giảm 61,1% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt 984,99 tỷ đồng, giảm 55,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Để hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch đề ra trong năm 2020, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã đề ra các giải pháp kích cầu phát triển du lịch trong thời gian tới như:
Sở Du lịch Bình Định nhanh chóng triển khai Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt Nam” và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định;
Phối hợp với Hiệp hội du lịch Bình Định liên kết với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk trong công tác kích cầu du lịch năm 2020, tạo chuỗi sản phẩm liên kết thu hút các thị trường khách du lịch nội địa và hướng đến thị trường quốc tế khi đủ điều kiện triển khai;
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức phát động Chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhằm thu hút sự vào cuộc của doanh nghiệp và các đối tác; thực hiện truyền thông để các bên và du khách có thông tin, tham gia tích cực. Vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình kích cầu theo hướng giảm giá nhưng giữ vững chất lượng, giảm giá dịch vụ từ 10 - 40% tùy theo gói sản phẩm; xây dựng các gói sản phẩm kích cầu phù hợp và công bố cụ thể để triển khai;
Khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để kích cầu, thu hút khách du lịch trong thời gian đến như: tuyến quốc lộ 19 mới và kết nối khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hình thành sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử gắn với võ cổ truyền Bình Định, nhà in nơi khai sinh chữ quốc ngữ với các điểm đến du lịch lân cận. Trên cơ sở đó, sẽ kết nối với tuyến quốc lộ 19B để tạo thành tuyến du lịch xuyên suốt từ tỉnh Bình Định lên đến các tỉnh Tây Nguyên;
Phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, các bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, có chính sách giảm giá vé; cùng với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, với giá ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch Quy Nhơn - Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các Hội thảo quản lý và thu hút thị trường khách du lịch quốc tế Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và một số nước Đông Âu; đón chuyến bay Nhật Bản đầu tiên tại Cảng hàng không Phù Cát; xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định thông qua việc đăng ký bản quyền slogan “Du lịch Bình Định - an toàn, thân thiện và hấp dẫn”;
Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước đến Bình Định;
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, kỹ năng, chất lượng phục vụ nhằm phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu phát triển ngành du lịch của tỉnh trong thời gian tới;
Thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch kiểm tra, giám sát các thành viên tham gia tham gia chương trình kích cầu về việc thực hiện cam kết giảm giá và triển khai các chương trình khuyến mãi dịch vụ, kịp thời đề xuất khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch.
Cùng với đó tăng cường công tác truyền thông hình ảnh điểm đến “Bình Định an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, hướng tới duy trì sự tin tưởng của khách du lịch về thương hiệu du lịch Bình Định...
Tại Hội nghị, Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Định cũng công bố các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn - Bình Định 2020.
Thanh Hiền