Trong 3 ngày (từ 2 - 4/9/2016), khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 22.236 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ 2015 (trong đó khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 15.883 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa khoảng 185.000 lượt, tăng 23% so với cùng kỳ 2015; tổng khách khoảng 207.236 lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt 526 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015.
Từ ngày 1- 4/9, trên khắp thành phố Hà Nội đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, trong đó có nhiều chương trình hưởng ứng phương án thí điểm tuyến phố đi bộ mới vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt (gồm các tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Tràng Tiền, Hàng Khay, Lê Thái Tổ…).
Trong dịp nghỉ lễ, bộ phận thông tin hỗ trợ khách đã cung cấp thông tin cho 80 khách du lịch tại quầy. Các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thực hiện việc bình ổn giá dịch vụ du lịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ và tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống độc thực phẩm; kinh doanh khách sạn trong dịp nghỉ lễ vẫn giữ ở mức ổn định, công suất sử sụng buồng trung bình đạt 55,2%.
Sở Du lịch Hà Nội cũng đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội huy động và điều chỉnh lại hoạt động của Đội hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Các thành viên của Đội hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội đã tích cực tham gia hướng dẫn khách tham quan không gian tuyến đi bộ, tham gia hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và hướng dẫn khách tham quan để rác đúng nơi quy định.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố tăng cường công tác giới thiệu, tuyên truyền đến khách du lịch về sản phẩm du lịch tuyến phố đi bộ. Các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm tăng cường công tác tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra xử lý các hiện tượng bán hàng rong, đi xe trên các tuyến phố đi bộ, tăng cường nhân lực và bổ sung thêm các thùng rác di động, nhà vệ sinh công cộng đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại một số khu vực thu hút đông du khách như phố Tràng Tiền, Lò Sũ…; tuyên truyền tới các hộ kinh doanh trong khu phố đi bộ nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ. Đối với du khách và người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia bảo đảm vệ sinh môi trường…
PV