Du lịch có trách nhiệm
Nói “không” với rác thải nhựa, thách thức không sử dụng nhựa một lần, bảo vệ môi trường và động vật hoang dã… là những thông điệp, hành động đã tạo nên thương hiệu, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (H.Tân Phú) nhiều năm nay. Nơi đây đang ngày càng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm không gian thiên nhiên gần như hoàn toàn không có sự tác động của con người.
Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ - VQG Cát Tiên cho biết, phong trào chống rác thải nhựa đã được vườn phát động rộng rãi trong toàn thể cơ quan cũng như đẩy mạnh tuyên truyền đến du khách. Đến nay, phong trào này đã trở thành thương hiệu của Vườn. Những thông điệp bảo vệ môi trường được Vườn bố trí khắp nơi tại khu vực văn phòng cũng như những điểm khai thác du lịch. Đặc biệt, du khách sẽ không được phục vụ các loại túi nhựa hay các món ăn được chế biến từ thịt rừng.
Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên là mục tiêu mà Đồng Nai đang hướng tới nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh - xã hội của tỉnh. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình và người dân. Bằng chứng cho thấy, Đồng Nai ngày càng có nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch trải nghiệm hướng về thiên nhiên, mang tính giáo dục cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh nhạy nắm bắt tình hình mới đưa ra những sản phẩm phù hợp, vừa góp phần kích cầu du lịch địa phương vừa thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
Thế mạnh du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng
Không chỉ có thế mạnh về hệ sinh thái rừng - hồ - thác, Đồng Nai còn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài sự thay đổi mạnh mẽ về cảnh quan nông thôn, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ra đời như: mô hình vườn trái cây VietGAP, chuỗi liên kết sản xuất, các trang trại nông nghiệp chất lượng cao… Một trong những điểm du lịch đang thu hút du khách thời gian gần đây là tour khám phá làng quê Phú Điền với các hoạt động lội ruộng, leo núi, đạp xe quanh đồng đón ánh bình minh hay ngắm hoàng hôn... Tại các huyện và TP. Long Khánh, đã hình thành những vùng trái cây chuyên canh (sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, ổi, cam, quýt, bưởi…) từ vài trăm đến hàng ngàn héc ta. Thời gian qua, một số nhà vườn ở TP. Long Khánh khai thác du lịch sinh thái vườn khá tốt, doanh thu từ cây ăn trái cao gấp 6 - 10 lần so với sản xuất nông nghiệp thuần túy.
Đồng Nai có làng dân tộc Tà Lài (xã Tà Lài, H.Tân Phú) là điểm du lịch cộng đồng hoạt động nhiều năm nay. Trước dịch COVID-19 xảy ra, làng dân tộc Tà Lài thu hút rất đông khách du lịch quốc tế đến với nhà dài Tà Lài hoặc những khu nghỉ dưỡng trong Vườn quốc gia Cát Tiên…
Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, các doanh nghiệp du lịch của Đồng Nai không ngừng tạo ra những sản phẩm du lịch trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe được đánh giá có chất lượng cao, độc đáo, thu hút du khách như du lịch thiền, yoga kết hợp trị liệu âm thanh tại Nam Cát Tiên (H.Tân Phú); các tour khám phá rừng, hồ, văn hóa làng quê Việt… Không chỉ thế, các khu, điểm du lịch còn khai thác tốt các dịch vụ đi kèm, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách vừa tăng doanh thu cho ngành dịch vụ du lịch bằng những gian hàng ẩm thực, gian hàng trưng bày sản phẩm sạch của địa phương...
Kim Oanh
(Tạp chí Du lịch số tháng 5/2022)