Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cho biết, diễn đàn lần này sẽ đánh dấu một bước liên kết mới (Bắc-Trung - Nam) nhằm mở rộng phạm vi liên kết hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới. Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh, thành phố với diện tích tự nhiên toàn vùng 28.114km2, có vị trí địa lý rất thuận lợi, nằm trên trục các đường giao thông, đường bộ, đường sắt, hàng không và biển; địa hình đa dạng, trải dài gần 600km bờ biển, hơn 228km2 biên giới đường bộ tiếp giáp với Lào. Đây là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, với 4 sân bay (Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát); 5 cảng biển (Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội); nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp có hạ tầng tốt; sản phẩm nông nghiệp có lợi thế so sánh; có nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên và tiềm năng về du lịch; trong đó tiềm năng du lịch biển, đảo được xem là thế mạnh với chuỗi các bãi biển đẳng cấp quốc tế, nhiều vịnh đẹp thế giới, và nhiều đảo, bán đảo hấp dẫn; tiềm năng du lịch di sản và đây cũng là nơi giao thoa nhiều nền văn hoá thế giới, tài nguyên du lịch núi rừng phong phú với nhiều điểm du lịch sinh thái đồi núi, thác, hồ nổi tiếng. Ngoài ra, toàn khu vực còn có nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ, nguyên vẹn, là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc anh em-những chủ nhân đã và đang xây dựng lên một bảo tàng văn hoá vật thể và phi vật thể đặc sắc bậc nhất của Việt Nam hiện nay. Với những lợi thế trên, là cơ sở để Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung có đầy đủ các yếu tố liên kết với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy nguồn khách du lịch nội địa và là hành trang để đón khách quốc tế trong thời gian tới.
Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội, với vị trí là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; trở thành trung tâm du lịch tiếp nhận và phân phối khách du lịch đến các tỉnh phía Bắc của cả nước, cũng như tới các nước trong khu vực. Vì vậy, lãnh đạo TP. Hà Nội luôn hưởng ứng và hỗ trợ các chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thủ đô với các tỉnh, thành phố cả nước, nhất là hợp tác liên kết lĩnh vực du lịch. Trong bối cảnh ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, việc liên kết hợp tác phát triển du lịch là điều càng cấp thiết, vì chỉ có các nét độc đáo, khác biệt riêng của mỗi địa phương để phát triển các tiềm năng du lịch trở thành các sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng của địa phương mình; tạo sự đa đạng, hấp dẫn để thu hút khách du lịch, thực hiện thành công chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.
Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” dự kiến tổ chức vào ngày 27 và 28/11/2020 tại Khu nghỉ dưỡngphức hợp Nam Hội An – Hoiana, tỉnh Quảng Nam với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ban, ngành Trung ương, Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Đảng và chính quyền các tỉnh, thành phố trong liên kết; cơ quan lãnh sự các nước; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành trong liên kết; doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch, các hãng hàng không Việt Nam và các cơ quan báo chí truyền thông.
Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các Hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch của các vùng, tập trung vào 04 nội dung chính: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Quảng bá xúc tiến du lịch. Qua đó, các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi thông tin nhằm xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú và phát huy được lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, cơ sở hạ tầng du lịch để tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, góp phần phục hồi ngành du lịch và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng nói riêng, cả nước nói chung.
Tại Diễn đàn sẽ diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế;
Thỏa thuận hợp tác giữa các Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways) và Hiệp hội Du lịch 07 tỉnh, thành phố; các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra các hoạt động: Diễn đàn trực tuyến hiến kế phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh, thành tổ chức nhằm tìm kiếm các góp ý, giải pháp phát triển du lịch từ du khách, chuyên gia và bạn đọc đã diễn ra từ đầu tháng 11. Chương trình Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch “Business Matching”, nơi gặp gỡ trực tiếp, giao lưu, giới thiệu sản phẩm, mua bán, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp cung ứng du lịch ưu tú tại các tỉnh miền Trung với các doanh nghiệp du lịch/lữ hành tại hai đầu đất nước (dự kiến lúc 10h00, ngày 27/11/2020). Chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên theo chương trình du lịch liên tuyến mới giữa các tỉnh, thành phố trong vùng liên kết (dự kiến sáng ngày 27/11/2020). Không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch và sản vật đặc trưng của các tỉnh, thành phố trong liên kết.
Nhâm Hiền