Nick name ThanhNC, một thành viên của diễn đàn Emong.org (một câu lạc bộ của những người thích đi du lịch bằng xe đạp tại Hà Nội) cho biết: anh mới chỉ thực sự tiếp cận với du lịch bụi bằng xe đạp từ giữa năm 2010 và ngay lập tức yêu thích hình thức du lịch này. Đi du lịch bằng xe đạp vừa kinh tế, lại có cơ hội rèn luyện sức khỏe. Thời gian và không gian trên đường lại hoàn toàn không bị gò bó trong những phương tiện di chuyển khác như đi ô tô, tàu hỏa hay các phương tiện công cộng. Thế nên, người đi du lịch sẽ có cơ hội thực sự hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng mọi cảm giác không gian, thời gian của chuyến đi. Không những thế, đi du lịch bằng xe đạp cũng cho phép hoàn toàn chủ động về thời gian, điểm đến cho một lịch trình tự chọn.
Anh Nguyễn Hoàng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội), quản trị viên của diễn đàn Emong.org cho biết: có khoảng 50 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên. Đi du lịch bằng xe đạp là một hình thức du lịch hấp dẫn nhưng cũng “kén” đối tượng. Không phải ai cũng có đủ các điều kiện sức khỏe và niềm đam mê với loại hình du lịch này.
Anh Long (có nick name là Long Superman), một thành viên của câu lạc bộ những người thích đi xe đạp của TP. Hồ Chí Minh vừa kết thúc một hành trình xuyên Việt từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội theo QL1, đi một vòng cung từ Đông Bắc sang Tây Bắc rồi trở lại điểm xuất phát theo đường Hồ Chí Minh. Tổng thời gian cho chuyến đi là 43 ngày và với chi phí hơn 7 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Mình thực sự đam mê xe đạp và đã bắt đầu đạp xe mỗi ngày từ năm 2007. Tuy nhiên, ở tuổi 54, để thực hiện ước mơ đi một chuyến xuyên Việt như thế này mình đã phải lên kế hoạch từ năm 2010 và tập luyện đều đặn. Ban đầu, nhóm mình dự định có 4 anh em, tuy nhiên khi đến thời điểm lên đường thì chỉ còn lại một mình mình. Mình đã phải thực sự cố gắng và rất đam mê mới có thể có quyết tâm thực hiện hành trình đáng nhớ nhất trong cuộc đời này…”. Anh Long cho rằng chỉ có đi du lịch bằng xe đạp anh mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp nhiều “màu sắc” của đất nước Việt Nam. Với một “hành trình thong thả”, anh đã có những cảm nhận về những vùng miền Tổ quốc, những sự thay đổi của không gian, cảnh vật và cuộc sống con người.

Với nhiều thành viên trong diễn đàn, đây cũng là một cách để họ rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai ngay trong chính những hành trình khám phá và tận hưởng niềm đam mê du lịch của mình.
Muốn đi du lịch bằng xe đạp điều khó khăn nhất là vấn đề thời gian. Một chuyến đi bằng xe đạp thường có thời gian khá dài. Sau mỗi chuyến đi, người chơi vẫn phải tiếp tục duy trì và luyện tập thường xuyên bằng những hành trình ngắn ngày để giữ gìn phong độ cho những chuyến tiếp theo. Có thể nói, sự eo hẹp về thời gian là một rào cản lớn với những người đam mê. |
Một chiếc xe đạp có thể đáp ứng những chuyến du lịch đường dài phải là xe đặc chủng, có chất lượng tốt và phù hợp. Hiện nay, giá một chiếc xe như thế này cũng không phải rẻ, thậm chí nhiều chiếc xe đạp còn đắt hơn một chiếc xe máy thông thường. Đấy là còn chưa tính đến những phụ kiện kèm theo nó và những kỹ năng cơ bản về xe và sửa xe, cũng như sức khỏe mà những người đam mê cần tìm hiểu, rèn luyện và trải nghiệm để có một hành trình đảm bảo an toàn.
Nick Mập, một trong số ít những thành viên nữ ở Hà Nội vừa tham gia hành trình “khám phá thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải” và thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo tại trường Dân tộc nội trú Chế Tạo cho biết: Đi du lịch bằng xe đạp đòi hỏi người đi phải có thể lực tốt. Đặc biệt, những cung đường hấp dẫn nhất đối với dân du lịch bụi Việt Nam lại là những cung đường đèo dốc khó đi như Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên… với độ dốc rất cao, có những con đèo dài vài chục km. Đây là thách thức lớn đối với thể lực và nghị lực của những người yêu và đam mê đi du lịch bằng xe đạp. Tuy nhiên, dường như những cung đường càng nhiều thách thức phong cảnh thiên nhiên càng vô cùng tươi đẹp, hùng vĩ. Chính vì vậy, chinh phục những thách thức để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên dần trở thành một niềm đam mê mà những thành viên du lịch bằng xe đạp đang theo đuổi.
Vũ Thanh
Nguồn: Tạp chí Du lịch