Phát biểu Khai mạc chương trình, Tổng cục trưởng TCDL Hàn Quốc Kim Jang Sil cho biết, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn, khiến du lịch trì trệ trong một thời gian dài. Năm 2022, Việt Nam, Hàn Quốc cùng nhiều quốc gia khác đã nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và các hạn chế nhập cảnh. Cuối năm 2022, lượng khách Việt Nam sang Hàn Quốc dự kiến đạt 180.000 người, lượng du khách Hàn Quốc sang Việt Nam dự kiến đạt khoảng 600.000 người. Đây là minh chứng mạnh mẽ cho sự phục hồi giao lưu ngành Du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc. “Để tiếp nối đà phục hồi, TCDL Hàn Quốc đang nỗ lực tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu, gặp gỡ trong ngành Du lịch hai nước. Tôi mong rằng sự kiện ngày hôm nay sẽ đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, trở thành bước đệm đầu tiên trong việc thúc đẩy phát triển thị trường du lịch Hàn Quốc trong năm 2023” – ông Kim Jang Sil nói.
Cũng theo Tổng cục trưởng TCDL Hàn Quốc Kim Jang Sil, TCDL Hàn Quốc nhận định, từ khóa cho sự phát triển lớn hơn nữa của thị trường du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chính là sự mới mẻ, đa dạng, dựa trên văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc, khác biệt với các quốc gia khác. Việc TCDL Hàn Quốc giới thiệu các thành phố du lịch trọng điểm của Hàn Quốc hôm nay chính là bước khởi đầu của ngành Du lịch Hàn Quốc mới mẻ và đa dạng. Thông qua sự hấp dẫn và câu chuyện riêng có của từng vùng, TCDL Hàn Quốc mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra sức hấp dẫn lớn từ du lịch có nền tảng về văn hóa Hàn Quốc như các địa điểm du lịch mới, danh lam thắng cảnh, lễ hội… Từ đó, truyền tải, giới thiệu đến du khách Việt Nam, thu hút du khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc.
Cũng tại chương trình, Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao sự quan tâm cũng như nỗ lực của TCDL Hàn Quốc tổ chức các hoạt động giới thiệu Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam. Qua đó, góp phần tăng cường trao đổi khách, đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác chiến lược hai nước. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, những năm qua, Việt Nam – Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) như “Lễ hội Văn hóa, Ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc”, “Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc” được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hàng năm đã góp phần tăng cường hiểu biết, hữu nghị, trao đổi khách giữa hai nước.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ, sau hơn một năm tạm dừng đón khách do dịch COVID-19, Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới và đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam là đến từ Hàn Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón gần 600.000 lượt khách Hàn Quốc, đứng đầu trong thị trường quốc tế gửi khách đến Việt Nam. Sự kiện TCDL Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác với TCDL Hàn Quốc vừa diễn ra là một trong những hoạt động hợp tác ý nghĩa nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước. “Tôi đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của TCDL Hàn Quốc trong việc đề xuất ký biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 -2024 với các cam kết tập trung vào xúc tiến quảng bá, trao đổi thông tin, chuyển đổi số, thúc đẩy liên thông hệ thống thẻ du lịch thông minh, sẽ giúp tăng cường hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch hai nước. Hy vọng thời gian tới, cùng với sự hợp tác, hỗ trợ từ TCDL Hàn Quốc, Đại sứ Du lịch Lý Xương Căn và các đối tác khác trong việc phát triển du lịch, ngành Du lịch hai nước có thể từng bước cụ thể hóa mục tiêu trao đổi khách 2 chiều, phấn đấu đạt 7 triệu lượt vào cuối năm 2024” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Đêm Du lịch Hàn Quốc, TCDL Hàn Quốc đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Việt Nam 5 thành phố du lịch trọng tâm mới của Hàn Quốc nhằm làm phong phú, đa dạng hơn các điểm đến Hàn Quốc. TCDL Hàn Quốc cũng đồng thời trao giải thưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam có đóng góp ấn tượng cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc năm 2022. Giải đối tác sáng tạo được trao cho các doanh nghiệp phát triển đa dạng sản phẩm du lịch Hàn Quốc: Flamingo Redtours, Hanoitourist, Vietrantour. Giải đối tác ấn tượng được trao cho doanh nghiệp phát triển và điều hành sản phẩm du lịch Hàn Quốc nhập cảnh sân bay Yangyang, thu hút nhiều khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc: Hanoitourism. Giải đối tác chiến lược được trao cho doanh nghiệp tích cực tham gia các chiến dịch xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch Hàn Quốc, thu hút nhiều khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc: Vietravel. Giải đối tác vàng du lịch khen thưởng thu hút lượng lớn khách đoàn khen trưởng tại Việt Nam đến Hàn Quốc: Saigontourist. Trước đó, TCDL Hàn Quốc đã tổ chức gặp gỡ đối tác du lịch Việt – Hàn với sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam và 30 doanh nghiệp Hàn Quốc.
Thanh Minh