Du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Có rất nhiều loại hình du lịch khác nhau để thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của con người, nổi bật trong đó là loại hình du lịch MICE một loại hình du lịch kết hợp các hoạt động gặp gỡ, hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm, sự kiện với hoạt động tham quan du lịch.
Phát biểu tại diễn đàn, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhận định, du lịch Hà Nội, cũng như du lịch Việt Nam và thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh phát triển sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19 vừa qua.
Từ ngày 15/03/2022, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa. Hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan, Du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Ước cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021.
Hà Nội là mảnh đất nghìn năm văn hiến với rất nhiều các giá trị vật thể, phi vật thể, trong đó tiêu biểu là các di tích được ghi danh di sản thế giới, các bảo tàng, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực phong phú... Khách du lịch MICE trong hành trình đến Hà Nội tham dự sự kiện có thể tham quan, tìm hiểu các giá trị di sản, truyền thống văn hóa, cảnh quan sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn nhưng hiện vẫn chưa được khai thác nhiều.
Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho rằng, những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này. Sau những buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm, du khách có thể trải nghiệm thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, khám phá ẩm thực Hà Nội hay tham quan các địa danh khác… Việc khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm MICE sẽ tạo ra đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE của Hà Nội.
Tại diễn đàn nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đề xuất Hà Nội cần gắn kết du lịch MICE với văn hóa ẩm thực và có chủ đề ẩm thực trong từng bữa ăn; khai thác du lịch trên sông Hồng để khách MICE có thể đi du thuyền trải nghiệm ngắm cảnh; tổ chức các buổi biểu diễn thực cảnh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ; trải nghiệm du lịch về đêm tại Hà Nội… Trong đó, Hà Nội cũng cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu của từng thị trường khách hàng cụ thể để có sản phẩm du lịch MICE phù hợp.
Để thúc đẩy du lịch MICE trong thời gian tới, các cơ quan quản lý du lịch, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đề xuất, Hà Nội cần có chính sách thúc đẩy MICE. Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, muốn phát triển du lịch MICE một cách tổng thể trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác. Vì vậy, để du lịch MICE bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn. Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch MICE, xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp. Đặc biệt, với những lợi ích kinh tế lớn của du lịch MICE, Hà Nội cần phát triển thành điểm đến du lịch MICE ngang Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore…
Một trong những đất nước phát triển loại hình du lịch MICE ấn tượng là Hàn Quốc, quốc gia này đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quy mô lớn ở các lĩnh vực, nổi bật là Hội nghị thượng đỉnh G20 Seoul 2010 với hơn 10.000 khách mời tham dự, hay Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 đã thu hút trên 1,57 triệu lượt khách quốc tế đến với Hàn Quốc. Địa điểm tổ chức sự kiện MICE của Hàn Quốc là cả một hệ thống trải rộng trên khắp đất nước rất hiện đại và độc đáo, gồm: 15 trung tâm hội nghị triển lãm kết nối chặt chẽ với 8 sân bay quốc tế. Không gian sự kiện giàu tính trải nghiệm, kết hợp không gian sự kiện với các chức năng chuyên môn của địa điểm như bảo tàng, trường đua, trung tâm nghệ thuật… Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các đoàn khách MICE để thu hút khách đến với xứ sở kim chi.
Với nhiều giải pháp, đề xuất được đưa ra tại diễn đàn để thúc đẩy phát triển du lịch MICE là một trong những hướng đi mang đậm thương hiệu của Thủ đô Hà Nội sau đại dịch COVID-19, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định sẽ nghiên cứu để xây dựng kế hoạch phát triển du lịch MICE của Hà Nội với tầm nhìn không chỉ cạnh tranh với các tỉnh thành phố khác mà là cạnh tranh với các nước trên thế giới. Để làm được điều đó rất cần sự kết nối đồng hành của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, từ đó tạo hiệu ứng cùng lan toả đến với người dân Việt Nam và quốc tế.
Thảo Anh