
Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng ông Yoshida Kenji Trưởng đại diện JNTO và ông Uchida Shusuke Phó trưởng đại diện JNTO đã nhận nhiệm vụ mới và hy vọng trong nhiệm kỳ lần này du lịch Việt Nam và du lịch Nhật Bản sẽ có bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao thành quả nỗ lực của JNTO kể từ khi thành lập đến nay, hợp tác giữa du lịch Việt Nam – Nhật Bản đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về trao đổi khách và các vấn đề song phương. Qua Tuyên bố chung hợp tác du lịch Việt Nam Nhật Bản năm 2005, Tổng cục Du lịch, Cục Du lịch Nhật Bản và JNTO đã triển khai ký kết và hợp tác nhiều lĩnh vực như xúc tiến, trao đổi khách hai chiều. Trong đó năm 2019, trao đổi khách giữa Việt Nam - Nhật Bản có sự tăng trưởng mạnh, đạt 1,5 triệu lượt. Tuy nhiên, do hạn chế đi lại vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2020 khách Nhật Bản đến Việt Nam ước đạt 200.346 lượt, giảm 79% so với năm 2019.
Dịch COVID đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế - xã hội đặc biệt là du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề, hoạt động đi lại trong quốc tế và nội địa đã giảm sút trầm trọng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhờ có vaccine cùng năng lực đảm bảo an toàn của các cơ quan y tế, nhiều hoạt động trong đó có du lịch đã gần phục hồi không những ở Nhật Bản mà còn ở Việt Nam. Về công tác phòng chống dịch, Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhận sự giúp đỡ, viện trợ của Nhật Bản, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh. Chính phủ Việt Nam cũng rất linh hoạt trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo phát triển kinh tế từ “zero COVID-19” đến thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết đảm bảo phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phục hồi phát triển.
Để triển khai các nhiệm vụ phục hồi du lịch, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Hạ Long (Quảng Ninh) và Đà Nẵng. Đây đều là những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, môi trường an toàn với độ phủ vaccine cao. Việt Nam ưu tiên đón khách đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc... trong đó Nhật Bản cũng là thị trường ưu tiên của du lịch Việt Nam.
Hiện Tổng cục Du lịch đang xây dựng chương trình truyền thông xúc tiến giới thiệu về kế hoạch mở cửa du lịch thông qua các Đại sứ quán, mạng xã hội và các kênh truyền thông quốc tế lớn để tiếp cận các thị trường mục tiêu kế hoạch hướng đến, dự kiến chương trình sẽ tổ chức trong tháng 11/2021.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn JNTO sẽ là cầu nối để giới thiệu khách du lịch Nhật Bản đến du lịch Việt Nam. Hy vọng trong nhiệm kỳ tới JNTO sẽ phát huy truyền thống, phối hợp chặt chẽ thúc đẩy trao đổi khách khi cả hai nước mở cửa đón khách quốc tế; tiếp tục triển khai nội dung hợp tác mà hai bên ký kết; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, đồng thời đề xuất các hoạt động cụ thể hơn nữa…

Cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, ông Yoshida Kenji cho biết, trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Tổng cục Du lịch nhằm đạt mục tiêu tăng lượng khách trao đổi giữa hai bên.
Thông tin thêm về tình hình du lịch tại Nhật Bản, ông Yoshida Kenji chia sẻ, hiện nay tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 của người dân Nhật Bản là khá cao. Chính phủ Nhật Bản trước mắt sẽ mở cửa du lịch nội địa phục vụ du khách trong nước. Với kinh nghiệm hợp tác quốc tế và kết nối địa phương, ông Yoshida Kenji cho biết Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thị trường, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực. Thời gian tới, ông Yoshida Kenji hi vọng nhiều chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ được đẩy mạnh triển khai, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hai bên.
Về hợp tác du lịch song phương giữa Việt Nam – Nhật Bản, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá trong đó Việt Nam thường xuyên tham gia các hội chợ, lễ hội tại nhiều tỉnh thành phố của Nhật Bản như hội chợ JATA Nhật Bản, lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi - Tokyo, lễ hội Việt Nam thường niên tại Kanagawa, Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản…
Cùng với đó, JNTO cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam; tham gia Hội chợ ITE-HCMC và Hội chợ VITM của Việt Nam với quy mô lớn. Đặc biệt, trong năm 2021, JNTO đã ra mắt cẩm nang "Vi vu Nhật Bản" cho khách du lịch tự túc, tổ chức Chiến dịch "Tôi yêu Nhật Bản"…
PV