Hội nghị là dịp để các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, góp phần khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ, hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.
Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Pavathaneni Harish cho biết: Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Ấn Độ và Ấn Độ cũng là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Theo thống kê của Bộ Du lịch Ấn Độ, những năm gần đây, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên mới chiếm tỷ trọng khoảng 3% trong số 2 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch các nước ASEAN.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược. Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.
Du lịch Việt Nam đã có nhiều hoạt động khai thác thị trường Ấn Độ trong những năm qua. Hoạt động nghiên cứu thị trường Ấn Độ được quan tâm; các kế hoạch xúc tiến dưới nhiều hình thức được triển khai, như tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức các đoàn khảo sát cho cơ quan báo chí và doanh nghiệp du lịch, tổ chức các chương trình phát động thị trường… TCDL luôn phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán hai bên, Bộ Du lịch Ấn Độ và các doanh nghiệp tổ chức các hội nghị hợp tác du lịch - hàng không, du lịch - điện ảnh, đón các đoàn làm phim sang Việt Nam khảo sát, quay phim, trao đổi đoàn học tập chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới... Từ năm 2014, các hãng hàng không truyền thống và giá rẻ đã tăng cường kết nối hai nước.
Trong thời gian tới, ngoài các kênh xúc tiến quảng bá truyền thống, TCDL sẽ đẩy mạnh ứng dụng marketing điện tử, tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp, hãng phim, cơ quan truyền thông và doanh nghiệp du lịch hai nước, qua đó góp phần tăng lượng khách trao đổi hai nước.
HN