Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tập trung nguồn lực thu hút khách từ thị trường Trung Quốc
Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung cho biết:
Năm 2018 DLVN thu hút được 15,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt tốc độ tăng trưởng 19,9%, như vậy sau 3 năm (kể từ năm 2015) DLVN đã đạt số lượng tăng trưởng lượng khách gần gấp đôi, đây là 1 kỳ tích của du lịch. Từ kết quả đạt được như vậy năm 2019 Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành Du lịch thu hút 18 triệu lượt khách quốc tế - đây là nhiệm vụ khó khăn đối với toàn ngành. Trong 3 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã đón trên 4,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt tốc độ tăng trưởng 7% - tốc độ này chưa đạt như mong muốn, trong đó đáng chú ý thị trường hàng đầu của DLVN là thị trường khách Trung Quốc giảm 5,6% so với cùng kỳ 2018. Đây là điều đáng lo ngại.
Ông có thể phân tích nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm khách từ thị trường Trung Quốc, trong đó một số nguyên nhân chủ yếu:
Thứ nhất, thời gian qua Việt Nam tập trung xử lý vấn đề tour giá rẻ do một số doanh nghiệp (DN) lữ hành trong nước cấu kết với đối tác từ Trung Quốc đưa khách đến Việt Nam; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những DN, hướng dẫn viên tham gia tour giá rẻ, vì vậy nhiều DN đưa khách sang theo con đường tour giá rẻ phải ngừng, giảm hoạt động.
Thứ hai, thời điểm đầu năm 2019 là Tết Nguyên đán (cũng là mùa lễ hội của Trung Quốc) nên khách chủ yếu tập trung tại nội địa Trung Quốc, nên lượng khách đi ra nước ngoài (trong đó có Việt Nam) giảm mạnh.
Thứ ba, khách Trung Quốc sang Việt Nam bằng bay thuê bao chuyến (charter flight) đến những điểm đến chủ yếu như Nha Trang, Đà Nẵng, thì hiện nay những điểm đến này bắt đầu quá tải, nhất là Nha Trang, thêm nữa bay charter flight phải có điều kiện (“lốt” máy bay –PV), trong khi một số sân bay quá tải, sức chứa của sân bay cũng như hạ tầng lưu trú có hạn, nên từ đó sức hút đối với du khách cũng giảm.
Một đặc điểm của du khách Trung Quốc sang Việt Nam là chủ yếu đi tắm biển nhưng biển phải gắn với không khí đô thị, mua sắm, giải trí, thương mại.
Việt Nam có nhiều điểm đến khác như Phú Quốc, Mũi Né nhưng những điểm đến này chỉ phù hợp nghỉ dưỡng, chưa gắn với đặc điểm tiêu dùng hưởng thụ của thị trường khách Trung Quốc nên chưa hút khách.
Như vậy có thể thấy bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì điểm yếu về cơ sở hạ tầng của Việt Nam là rất đáng lo ngại? Ông có nhận xét gì về vấn đề này?
Thời gian gần đây tốc độ đầu tư cũng như các địa phương, DN toàn xã hội đều vào cuộc trong việc thu hút đầu tư từ hạ tầng cơ sở cho đến hạ tầng dịch vụ du lịch. Chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện nhiều công trình, dự án mới đi vào hoạt động cuối năm 2018 và đầu 2019, như sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, nhiều tuyến đường cao tốc cùng nhiều hạng mục lớn…. Tuy nhiên, sự quá tải ở một số địa bàn trọng điểm về du lịch đang là điểm nghẽn đối với phát triển du lịch. Vấn đề này cần sự phối hợp đồng bộ để giải quyết.
Về thị trường khách Trung Quốc, đây là thị trường hàng đầu, trọng điểm của DLVN cùng với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Những năm qua lượng khách từ Đông Bắc Á luôn nằm trong top 3 của khách quốc tế đến Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao, nên việc đưa ra những giải pháp kịp thời khôi phục và tiếp tục thu hút mạnh mẽ hơn nữa khách Trung Quốc sang Việt Nam là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành trong bối cảnh hiện nay. Ngày 4/4 vừa qua Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã làm việc với lãnh đạo TCDL và các vụ chức năng; trên cơ sở đánh giá, phân tích, xem xét những mặt hạn chế cũng như những nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm của thị trường khách Trung Quốc và Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo đề ra những giải pháp khắc phục.
Cụ thể là những biện pháp gì, thưa ông?
Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, TCDL tổ chức một chương trình gặp gỡ, đối thoại, trao đổi và lắng nghe ý kiến của các DN, đặc biệt là các DN đón khách từ thị trường Trung Quốc, để tháo gỡ những điểm nghẽn, những đề xuất kiến nghị của các DN.
Cùng với đó, TCDL sẽ thành lập đoàn công tác do lãnh đạo TCDL dẫn đầu làm việc với các địa phương trọng điểm đón khách qua cửa khẩu, cũng như các địa bàn trọng điểm đón khách Trung Quốc (Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa…) bàn biện pháp tháo gỡ ách tắc, thu hút khách bằng đường bộ, đường không. Hiện khách Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ như Móng Cái, Lào Cai, Hữu Nghị… nếu có sự thuận lợi hơn nữa thì sẽ tăng mạnh hơn. Chúng ta đã chứng kiến có thời điểm khách qua cửa khẩu đường bộ ùn tắc do thủ tục còn chậm…, những vấn đề này sẽ được bàn thảo làm sao tạo thuận lợi nhất cho du khách.
Đặc biệt, TCDL sẽ điều chỉnh kế hoạch trong Chương trình hành động quốc gia về du lịch, chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia để bố trí nguồn lực, tập trung cho xúc tiến, quảng bá, tham dự hội chợ, roadshow tại Trung Quốc nhằm đẩy mạnh quảng bá điểm đến Việt Nam tới du khách Trung Quốc. Điều chỉnh kinh phí từ các thị trường xa, thị trường tiềm năng … để dồn kinh phí cho các thị trường cần tập trung trước mắt.
Ngay trong tháng 4, tháng 5/2019 DLVN sẽ triển khai quảng bá tại nhiều thị trường của Trung Quốc, ưu tiên đẩy sớm so với kế hoạch dự kiến là tháng 7, tháng 8/2019.
TCDL cũng sẽ làm việc với Cục cửa khẩu Bộ đội Biên phòng để thống nhất cách tính số lượng khách du lịch quốc tế qua đường biển theo kênh tàu biển. Làm sao để tính đúng, tính đủ, bởi thực tế so sánh số liệu các DN báo cáo với con số của Bộ đội Biên phòng vênh nhau rất lớn, do chế độ thống kê và chưa có sự thống nhất trong công tác phối hợp giữa các ngành.
Xin cảm ơn ông!
Việt Nguyễn (thực hiện)