Với tư cách là khách du lịch và nghiên cứu, ban đầu tôi chẳng có ấn tượng gì về LLC. Thứ nhất, tọa lạc ở một nơi hẻo lánh, xa hai trọng điểm du lịch nổi tiếng là Đà Nẵng và Huế, cách Lăng Cô hơn chục cây số. Phải mất 40 phút từ sân bay Đà Nẵng để đến đây qua hầm đèo Hải Vân. Thứ hai, đường đi hoang dã, mấy ngôi nhà đơn sơ, vài bầy dê ngơ ngác ven đường; không có trung tâm mua sắm như các điểm du lịch khác. Thứ ba, đội ngũ nhân viên quá trẻ làm tôi hoài nghi. Nhưng ở chính nơi đây, sau một tuần, tôi phát hiện ra nhiều bất ngời thú vị. Quả thật, LLC thực sự vượt xa giá trị chỉ để nghỉ dưỡng.
Bất ngờ thú vị
Dù đường đến LLC xa sân bay bất tiện, nhưng LLC có dịch vụ đưa đón khách tận nơi. Quãng đường hoang sơ, đẹp như tranh vẽ. Một bên núi non hùng vỹ, một bên trời biển bao la xanh, dễ làm rung động những trái tim vốn đã mệt với phố thị nhộn nhịp, ồn ào và ô nhiễm. LLC, thực ra là khu nghỉ dưỡng phức hợp, gồm 49 vila có hồ bơi riêng và 229 phòng khách sạn. Kiến trúc đậm phong cách văn hóa Việt; những trống đồng Đông Sơn, tranh Đông Hồ, múa rối nước; bên cạnh điêu khắc Champa. Ngoài phòng tập thể dục, spa, phòng khám bệnh còn có nhiều hoạt động giúp khách thư giãn và giải trí. Trên bờ có chạy xe địa hình ngoạn cảnh, trải nghiệm học làm lồng đèn, làm nông dân, chơi golf … Dưới nước thì lướt ván, nhảy dù, lặn biển, du thuyền… LLC tổ chức các tuyến đi tour miễn phí ra Huế, Hội An và Mỹ Sơn đều đặn mỗi ngày. Quản lý LLC cùng tham gia tiếp đón và phục vụ khách không nề hà, rất chuyên nghiệp. Mỗi khách đến LLC được tặng 1 vòng đeo tay, sản phẩm độc đáo của trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Du khách đến đay đều có chung cảm giác như LLC luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu hợp lý mọi lúc, mọi nơi.
Sống chậm với LLC
Trải nghiệm ở LLC giúp khách sống chậm lại, thanh tịnh và quên hết ồn áo phố chợ.
Tôi có dịp đi nhiều và ở tại các khách sạn hàng đầu tại Việt Nam nhưng chỉ với LLC tôi mới có cảm giác bình yên tĩnh tại. Chỉ đơn giản là nằm nghe sóng vỗ, ngắm trời xanh, mây bay và hòa mình vào thiên nhiên, biển cả, không khí trong lành. Khách đến đây rất thích mô hình nông trại nhỏ, thích được tự tay cho gà, dê, thỏ và vịt ăn. Hoặc tham gia việc nhà nông như tưới rau, thu hoạch cà rốt, đậu... Những việc làm bình dị giúp du khách hiểu hơn giá trị lao động của người nông dân.
Mỗi khách ở đây 1 ngày, khách sạn tự trích ra doanh thu 1USD cho quỹ Bảo vệ môi trường và cộng đồng mang tên Green Imperative Fund với slogan "Embracing the Environment, Empowering People”. LLC còn mở một nhà hàng không vì lợi nhuận ở Hội An, mang tên Seedlings. Đây là nơi dạy nghề và tạo việc làm cho các em mái ấm tình thương ở ba miền Bắc – Trung - Nam. Một Seedlings thứ hai đang chuẩn bị khai trương ở Huế. Ở LLC tôi được tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em địa phương và trồng cây chống xói mòn cùng nhân viên gần khu nghỉ dưỡng. Quả thật, tôi đã có kỳ nghỉ thật ý nghĩa.
Nhiều khách sạn thực thi trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội âm thầm, không có sự tham gia của khách lưu trú nhưng với LLC tôi nhận thấy họ sử dụng trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội như là công cụ marketing hiệu quả mà nhân văn. LLC vừa đón nhận chứng chỉ Earth Check, chứng chỉ quốc tế (có giá trị trong 2 năm) công nhận những đóng góp của đơn vị thực sự về môi trường và xã hội.
Câu chuyện LLC thật sự ấn tượng và tôi nhớ lại thành công của ngành Du lịch Nhật Bản và Thái Lan ngày nay. Nước Nhật sau khi hứng hai quả bơm nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, người Nhật hiểu rõ họ phải cùng nhau xây dựng lại đất nước trong muôn vàn khó khăn. Chúng ta đã chứng kiến một nước Nhật phát triển như ngày nay. Xứ sở chùa Vàng cũng là một ví dụ điển hình vươn lên từ cái khó. Thái Lan không được thiên nhiên ưu đãi rừng vàng biển bạc, nhưng đã biết cách dựa vào dịch vụ để phát triển du lịch và mang về lợi nhuận khổng lồ. LLC đã biết tạo ra sự khác biệt để xây dựng hình ảnh đẹp, thu hút và giữ chân du khách dựa vào bảo vệ môi trường và giúp đỡ cộng đồng hay được gọi là trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội.
Cái mới của LLC là bình cũ, rượu mới. Họ thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội để tạo ra sự khác biệt so với khách sạn khác trong khu vực. Họ truyền thông trực tiếp cho khách hàng biết, kêu gọi khách chủ động tham gia. Trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội là công cụ để LLC tạo dựng hình ảnh đẹp, marketing khách sạn đến khách hàng của mình. Đây là một khái niệm cũ, nhưng cách làm mới. Khách đến LLC, có thể tham gia nhiều hoạt động hữu ích và phong phú.
LLC chính là Laguna Lăng Cô tọa lạc tại Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Laguna Lăng Cô là bước đột phá đầu tiên của Banyan Tree tại thị trường Việt Nam. Laguna Lăng Cô sở hữu 280ha, bao gồm các khách sạn, khu dịch vụ Spa mang thương hiệu Banyan Tree và Angsana, sân golf 18 lỗ, các biệt thự riêng biệt và khu dân cư cao cấp, trung tâm hội nghị và hàng loạt các hoạt động giải trí cho khách hàng ở mọi lứa tuổi. Laguna Lăng Cô hội tụ đủ các yếu tố để trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, đồng thời là sự lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu sở hữu “ngôi nhà thứ hai” trong khu vực Đông Nam Á. Tôi tin khu nghỉ dưỡng này đã có vị trí trong trái tim nhiều du khách. Nhiều người, trong đó có tôi, đã quảng bá về khu nghĩ dưỡng này với bạn bè “Should stay in Laguna Lăng Cô before you die” (Hãy đến với LLC một lần trong đời). |
Lê Mộng Diễm Hằng
Nguyễn Văn Mỹ
(Tạp chí Du lịch)