Chương trình phối hợp tăng cường công tác quảng bá hình ảnh quốc gia giai đoạn 2012 - 2015
Toàn cảnh lễ ký kết chương trình phối hợp công tác
Nội dung hợp tác giữa hai Bộ đã được hai bên xây dựng sau một thời gian dài nghiên cứu và đi đến thống nhất trên tinh thần chung là tiếp tục giữ vững định hướng chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại, quảng bá, xúc tiến ra nước ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam trong thời kỳ mới; phát huy khả năng sáng tạo, nắm bắt xu thế phát triển mới của thế giới, áp dụng công nghệ và thành tựu khoa học kỹ thuật trong việc nâng cao hiệu quả tuyên tuyền đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên thế giới về những thành tựu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; truyền tải đầy đủ hình ảnh Việt Nam qua các giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch; vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong truyền thông để nâng cao hiệu quả công tác quảng bá hình ảnh quốc gia, xúc tiến văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, nâng cao chất lượng hưởng thụ văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững...
Cụ thể, Bộ VHTTDL phải chủ động cung cấp, trao đổi thông tin với Bộ TTTT về các hoạt động cũng như các sự kiện văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trong nước và quốc tế; chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ TTTT trong việc thống nhất tuyên truyền và định hướng thông tin; phối hợp với Bộ TTTT tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia.
Phía Bộ TTTT, có trách nhiệm cung cấp thông tin về những hoạt động mang tính chất quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế; tạo điều kiện tốt nhất để tăng cường công tác quảng bá các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; phối hợp xây dựng các chương trình quảng bá xúc tiến văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế, làm cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, nhằm thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư, phát triển thương mại...; xây dựng và thực hiện các chuyên đề quảng bá di sản Việt Nam, văn hóa dân tộc, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo chất lượng hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh; phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức các chương trình quảng bá hình ảnh quốc gia, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn...
Hai bên cũng đạt được sự thống nhất cao về nguyên tắc phối hợp, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi cơ quan trong khuôn khổ quy định của pháp luật và nội dung chương trình hợp tác; bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đề cao sự hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin trong giải quyết công việc, phát huy tính dân chủ, hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, phát huy sức mạnh tổng hợp giúp tăng cường hiệu quả tuyên truyền và chất lượng tổ chức các chương trình quảng bá hình ảnh quốc gia.
Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) và Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ TTTT) sẽ làm cơ quan đầu mối phối hợp công tác giữa hai Bộ. Hai cơ quan này có trách nhiệm xây dựng chương trình hàng năm, trình Bộ trưởng hai Bộ phê duyệt và thực hiện. Kinh phí triển khai, tổ chức thực hiện sẽ được dùng từ nguồn kinh phí do hai Bộ tự đảm nhiệm theo quy định hiện hành. Dự kiến trong thời gian sắp tới, hai Bộ sẽ cùng phối hợp tổ chức sản xuất những sản phẩm chuyên phục vụ cho công tác tuyên tuyền, quảng bá đối ngoại như đĩa DVD về các bộ phim của điện ảnh Việt Nam phản ánh sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới, các bộ ảnh chất lượng cao mang tính chuyên đề quảng bá hình ảnh Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm quà tặng... nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới.
Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn khẳng định tầm quan trọng của Chương trình hợp tác này, coi đây là cơ sở xây dựng quy chế phối hợp, lập chương trình kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2012 – 2015 cho công tác quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế thực sự mang lại hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để tạo tiền đề xây dựng kế hoạch hợp tác lâu dài giữa hai Bộ trong chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia.
Tham Tập