Số liệu thống kê của CHK quốc tế Nội Bài cho thấy, tính đến hết 10/7, lực lượng chức năng tại sân bay đã phát hiện, xử lý 16 đối tượng cò mồi, 82 xe dù và 97 xe khác (Grab), bàn giao cho Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý. Trong khi đó, tại Tân Sơn Nhất, 6 tháng đầu năm, an ninh sân bay đã phát hiện, xử lý 61 đối tượng chào mời khách sai quy định và 31 xe dù. Con số này tăng mạnh so với số liệu xử lý của cả năm 2017 (lần lượt là 58 cò mồi và 11 xe dù).
Kiên quyết dẹp xe dù, lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài cho biết, đã bổ sung camera ở tất cả các khu vực trọng yếu của sân bay; Thường xuyên phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn, có triển khai, đánh giá, tổng kết.
Trước thực trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam vừa lên một kế hoạch khá chi tiết phòng, chống cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại cảng hàng không sân bay. Kế hoạch do Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn ký nêu rõ thời gian qua, hoạt động xe dù, cò mồi, tiếp thị trên địa bàn cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế có chiều hướng gia tăng, phức tạp với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và hình ảnh của CHK, sân bay trong mắt hành khách trong nước và quốc tế.
Khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, đánh giá lại toàn bộ nhân viên liên quan đến điều hành taxi ra/vào bến bãi, đón khách. Yêu cầu 100% nhân viên thực hiện việc kiểm soát an ninh, duy trì trật tự, điều hành taxi ra/vào cảng tại CHK, sân bay ký cam kết không vận chuyển, không tiếp tay cho hoạt động cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại nhà ga hành khách.
“Nếu xuất hiện hiện tượng tiêu cực trong công tác quản lý cán bộ, nhân viên hàng không, nhân viên thực hiện nhiệm vụ, phải có biện pháp xử lý nghiêm; Nghiên cứu, xem xét luân chuyển thường xuyên, định kỳ đối với nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ, móc nối với cò mồi, taxi dù”, Cục Hàng không VN yêu cầu.
Cơ quan này cũng yêu cầu các CHK, sân bay tăng cường lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, kết hợp với việc giám sát liên tục qua camera an ninh tại nhà ga hành khách nhằm phát hiện các đối tượng khai thác khách trái phép để ngăn chặn, không cho đối tượng có cơ hội tiếp xúc với hành khách.
Ngoài ra, cảng hàng không cũng cần rà soát lại hợp đồng nhượng quyền khai thác với các hãng taxi hoạt động trên địa bàn, quy định rõ mô hình, quy trình hoạt động chào mời, bán vé, hướng dẫn, điều hành, số lượng nhân viên có mặt tại quầy, số lượng nhân viên điều hành, giám sát và nhiệm vụ cụ thể của từng khâu, phạm vi hoạt động… nhằm giúp công tác kiểm soát, giám sát chất lượng dịch vụ an ninh trật tự của các đơn vị thuộc cảng hàng không, cảng vụ hàng không được thuận lợi, dễ nhận biết.
Nguồn: Baogiaothong