Chiến dịch “Ngân nga Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy du lịch thông qua âm nhạc truyền thống
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Lê Phúc đã nêu lên thực trang của ngành du lịch thời gian qua, cụ thể đại dịch COVID-19 bùng phát từ năm 2020 đến nay đã tác động nặng nề đến mọi mặt nền kinh tế toàn cầu. Đại dịch đã làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, đưa hoạt động của toàn xã hội cũng như hoạt động du lịch sang một trạng thái mới. Ngành Du lịch cũng đã triển khai nhiều chương trình, chính sách, hoạt động nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Để thu hút khách du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đã phát động chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Đồng thời, triển khai chiến dịch truyền thông Live fully in Vietnam (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) đối với khách du lịch quốc tế.
Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc du lịch và văn hóa là hai lĩnh vực luôn song hành kết hợp với nhau. Trong đó, âm nhạc truyền thống đã góp phần tạo nên nguồn cảm hứng du lịch của không ít du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, âm nhạc truyền thống không chỉ là một loại hình nghệ thuật giải trí, góp phần làm phong phú hay nâng cao chất lượng của các tour du lịch lữ hành, mà âm nhạc còn có vai trò của một nguồn tài nguyên, một di sản văn hóa phi vật thể để phát triển ngành "công nghiệp không khói".
Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh: “Để thực hiện những mục tiêu quan trọng trong việc quảng bá cho du lịch quốc gia thông qua văn hoá, mà ở đây là nhạc truyền thống, Tổng cục Du lịch cần sự chung tay giúp sức của khối tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp, để hỗ trợ phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào quảng bá thương hiệu văn hóa địa phương. Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã ghi nhận nỗ lực của TikTok trong việc bảo tồn văn hoá, quảng bá nét đẹp đất nước, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam”.
Đây là chiến dịch kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống qua các hoạt động tôn vinh các giá trị văn hóa và chia sẻ niềm tự hào dân tộc, từ đó góp phần quảng bá du lịch quốc gia. Sự lan tỏa mạnh mẽ của các chương trình hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và TikTok trong việc phát triển các nội dung quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok như #HelloVietnam đã cho thấy tính hiệu quả và tiềm năng trong việc quảng bá và thúc đẩy du lịch quốc gia trên nền tảng video ngắn, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc cho biết thêm.
Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, TikTok là một kênh để chúng ta truyền bá văn hoá du lịch và thông qua TikTok là con đường ngắn nhất để quảng bá du lịch Việt Nam. Trong thời gian tới tôi hy vọng TikTok và ngành du lịch sẽ hợp tác và gặt hái được thành quả và góp phần giúp du lịch Việt Nam phát triển.
“Với mục tiêu của TikTok là đa dạng hoá các nội dung hay, có giá trị với cộng đồng trên nền tảng, trong đó có âm nhạc truyền thống, một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam chúng ta qua nhiều thế hệ. Qua chiến dịch này, chung tôi mong sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng, và bằng sự dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách thể hiện của video chủ đạo của chiến dịch, chúng tôi mong âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được thưởng thức và trân qúy bởi các thế hệ tiếp theo". Ông Nguyễn Lâm Thanh đại diện TikTok Việt Nam cho biết.
Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc hy vọng, mô hình kết hợp giữa các nguồn lực, bao gồm chính sách và các hoạt động xúc tiến du lịch địa phương của Tổng cục Du lịch, cùng hệ thống liên kết các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực du lịch của Hiệp hội Du lịch, và sức sáng tạo của người dùng trên nền tảng TikTok, sẽ là công cụ đắc lực trong việc lan tỏa cảnh đẹp, văn hoá của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay.
Từ ngày 5/9/2022 - 5/10/2022, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam” nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hoá và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát Ngân Nga Việt Nam ngay trên nền tảng. Theo đó, người dùng thực hiện và đăng tải video trên nền tảng TikTok kèm hashtag #NganNgaVietNam. Nội dung video giới thiệu một điểm đến du lịch, một danh lam thắng cảnh, hoặc một yếu tố đặc trưng của địa phương mà họ cảm thấy tự hào và muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết đến. Theo đó, video giành chiến thắng sẽ là sự kết hợp độc đáo, thú vị nhất giữa sức sáng tạo và công cụ hỗ trợ độc đáo từ TikTok, cùng các đoạn nhạc được biến tấu từ sự kết hợp giữa các thể loại nhạc truyền thống. Người dùng sở hữu video xuất sắc sẽ lần lượt nhận được phần thưởng đến từ nhà tài trợ Di Động Việt, gồm: 01 giải Nhất: iPhone 14 Promax, 01 giải Nhì: iPhone 14 Pro, 01 giải Ba: iPhone 14 và 10 giải khuyến khích với 10 hộp quà tặng TikTok.
|
Phước Quang - Trần Lợi