Ngày 19/5/2008, Đoàn đã đến thăm và làm việc Tổng cục Du lịch. Hai bên đã trao đổi tình hình phát triển du lịch và những biện pháp tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Đại diện Chi hội PATA Nhật Bản, ông Masatsugu Nishiyori cho biết: Nhật Bản đang triển khai chiến dịch Tham quan thế giới (Visit world campaign), với nhiệm vụ cơ bản là tăng trưởng lượng khách du lịch Nhật Bản đi nước ngoài và thu hút khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản. Phấn đấu thực hiện mục tiêu đạt 18 triệu lượt khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài năm 2008 (năm 2007 chỉ tiêu này đạt khoảng 17,3 triệu lượt); 19 triệu lượt người năm 2009 và đến năm 2010 sẽ có khoảng 20 triệu lượt khách; đồng thời, ngành du lịch Nhật Bản kỳ vọng sẽ đón khoảng 10 triệu khách quốc tế đến Nhật Bản vào năm 2010.
Tiếp Đoàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Trần Chiến Thắng đã khẳng định: hiện nay Nhật Bản là một trong những thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam. Trong năm 2007, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt trên 411.000 lượt người, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2006 và trong 4 tháng đầu năm 2008, Du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ trên 140.000 lượt khách Nhật Bản. Điều đó khẳng định, Việt Nam là một điểm đến được nhiều du khách Nhật Bản lựa chọn. Tuy nhiên, lượng khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài là rất lớn và đây là thị trường đầy tiềm năng, đòi hỏi Du lịch Việt Nam cần có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy sự tăng trưởng lượng khách từ thị trường này.
Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đề xuất với Chi hội PATA Nhật Bản về hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam tại thị trường Nhật Bản; trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; cung cấp thông tin về thị trường Việt Nam để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ như xây dựng các nhà hàng, khu chăm sóc sức khỏe… đảm bảo tiêu chuẩn và đáp ứng nhu cầu du khách Nhật Bản; đẩy mạnh việc đưa khách Nhật Bản vào Việt Nam bằng tàu biển; đồng thời, tích cực giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản về những sự kiện du lịch của Việt Nam như Năm Du lịch quốc gia tổ chức tại các địa phương hàng năm, sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010…
Tổng thư ký Chi hội PATA Nhật Bản Takako Koseki cam kết sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp du lịch Nhật Bản gửi khách đến Việt Nam và đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch... nhằm thực hiện thành công Chiến dịch Tham quan thế giới và tăng cường lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam./.
NGUYỄN VŨ