 |
Ông Trần Thế Dũng trong chuyến khảo sát châu thổ sông Hồng và Đông Bắc |
* Ông có cảm nhận gì về chuyến khảo sát này?
Chuyến đi đã cho tôi một cảm nhận rất mới mẻ, đặc biệt là khu vực Vĩnh Phúc. Trước đây, tôi vẫn quan niệm Vĩnh Phúc chỉ là nơi quá cảnh và nghỉ ngơi, giải trí để rồi du khách tiếp tục cuộc hành trình, nhưng qua chuyến khảo sát này được biết Vĩnh Phúc có nhiều tài nguyên du lịch. Ngoài Tam Đảo là điểm tham quan rất nổi tiếng, trong chuyến đi này tôi biết thêm rất nhiều làng nghề, nhiều di tích lịch sử đặc sắc như Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, đền Cậu, đình Thổ Tang, chùa Tùng Vân… Tôi nghĩ Vĩnh Phúc sẽ trở thành điểm du lịch khá hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước. Qua Ninh Bình, chúng ta thấy rất rõ ràng chỉ vài ba năm vừa qua đã có nhiều sản phẩm mới đó là Tràng An, chùa Bái Đính và hiện tại là khu du lịch Thung Nham vừa được đưa vào khai thác…
* Theo ông hiện nay du lịch châu thổ sông Hồng đang đối mặt với thách thức gì?
Thách thức về sản phẩm du lịch ở khu vực này chính là sự trùng lặp, ví dụ như Tam Cốc, Vân Long, Tràng An, Thung Nham hoàn toàn giống nhau ở chỗ đều chèo đò, tham quan hang động. Các nhà đầu tư cần tính toán kỹ để xây dựng những sản phẩm mới khác biệt so với những sản phẩm đã khai thác trước đó, nếu không khách sẽ dễ sinh ra tâm lý nhàm chán bởi khách chỉ cần đến một nơi đã đoán các điểm khác cũng na ná giống nhau. Như vậy rất khó giữ chân khách lưu trú nhiều ngày hoặc trở lại thêm một lần nữa.

Đoàn khảo sát tại Tràng An - Ninh Bình
Tuy nhiên, xét trên mặt cạnh tranh thì sự trùng lặp này cũng có mặt tốt, bởi vì nếu muốn tồn tại và phát triển, các nhà đầu tư phải năng động tìm kiếm thêm những điểm phụ, tổ chức dịch vụ tốt hơn nhằm tạo sức cạnh tranh… Bên cạnh đó, nếu muốn phát triển bền vững thì phải có định hướng, giáo dục nhân viên phục vụ ngày càng tốt hơn và nghiêm cấm tình trạng chèo kéo mua hàng, chụp ảnh, đeo bám làm khó du khách.
*Vậy trước mắt châu thổ sông Hồng cần chú trọng những yếu tố gì?
Yếu tố thứ nhất là vấn đề môi trường, trong quá trình khai thác điểm mới chú ý đừng phá vỡ cảnh quan và làm ô nhiễm môi trường. Thứ hai, cần lưu ý về con người, vì con người là yếu tố rất quyết định để giữ khách, thu hút khách. Đặc biệt, tôi rất ủng hộ với cách làm du lịch của Ninh Bình: vừa quan tâm thu hút khách vừa quan tâm đến đời sống của người dân địa phương, đó là điều rất bền vững, rất tốt. Tôi thực sự xúc động khi nghe những người chèo đò tại Thung Nham, người lái xe ở chùa Bái Đính xác nhận rằng từ lúc các điểm tham quan thu hút khách thì đời sống dân cư ở nơi đó nâng lên rất rõ. Đó là mục tiêu phát triển du lịch.

Chùa Keo - ngôi chùa cổ rất đẹp ở Thái Bình
* Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ sẽ thiết kế sản phẩm tour gì để phục vụ khách Năm Du lịch quốc gia 2013?
Một sản phẩm du lịch mới muốn bán được phải hội đủ những yếu tố sau đây: thứ nhất là tính hấp dẫn của những điểm đến, thứ hai là sự an toàn và sự hợp lý của hành trình, quỹ thời gian, thứ ba là dịch vụ đi kèm phải tương đồng, thứ tư là giá cả phải phù hợp để kích cầu, chưa kể là phải đầu tư kinh phí quảng bá. Vì thế, trước mắt Thế Hệ Trẻ sẽ làm một số tour mới như Hà Nội - Hạ Long - Yên Tử - Thái Bình - Ninh Bình - Hà Nội khoảng 7 ngày 6 đêm; một hướng khác là tour Tây Bắc vì đây là tuyến đang hút khách: Yên Bái, Nghĩa Lộ - Suối Giàng - Mù Cang Chải - Sapa - Lai Châu - Điện Biên 7 ngày 6 đêm, ngày cuối cùng chúng tôi sẽ lên Vĩnh Phúc tham quan Tây Thiên, Tam Đảo trước khi ra sân bay Nội Bài trở về thành phố. Tuy nhiên, những tuyến điểm kể trên suy cho cùng cũng chỉ là sản phẩm cũ được bổ sung vài điểm phụ cho tăng sức hấp dẫn. Thực ra, tôi đang nhắm tới tour chuyên đề biển đảo vịnh Bắc Bộ, trong đó điểm nhấn là huyện đảo Cô Tô và vịnh Lan Hạ. Tour này tôi đã mong mỏi khai thác từ lâu bởi cảnh quan quá hoang dã, tuyệt đẹp, chưa hề có bàn tay con người xâm phạm nhưng chỉ vì cơ sở hạ tầng trên đảo tiền tiêu chưa hoàn thiện nên đành chờ đợi; còn bây giờ tình hình đã khác nhiều, khi mà việc đi lại thuận tiện, nguồn điện dù chạy máy phát nhưng cung ứng gần như suốt ngày, đặc biệt cơ sở hạ tầng, nhà hàng dần dần mọc lên... Chính điều đó đã thôi thúc tôi quyết tâm mở tour.

Múa rối cạn - một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc của Hải Phòng
*Đối với chương trình kích cầu du lịch, giá vé máy bay rất quan trọng, nhưng gần đây giá vé máy bay tăng lên, với tư cách là Phó Trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, ông có khuyến nghị gì để thu hút khách trong Năm Du lịch 2013?
Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và nhóm khuyến mãi đã bàn với Vietjet Air về vấn đề này. Thông tin mới nhất là những đường bay ngắn như Nha Trang - Phú Quốc, Huế - Đà Nẵng nằm ở mức trên dưới 2 triệu đồng/khứ hồi và đường bay dài như Hà Nội, Hải Phòng, Vinh nằm ở con số 3 triệu đồng, do vậy chúng tôi nghĩ giá thị trường có thể tăng nhưng giá vé máy bay vẫn không thay đổi. Vietjet Air áp dụng giá vé này cho đến năm 2013, trừ thời gian lễ, tết, dịp hè có thể dao động nhưng không đáng kể. Có thể nói thêm, chương trình kích cầu năm 2012 giữa Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và nhóm khuyến mãi được các đối tác ở miền Bắc rất ủng hộ, hưởng ứng, do vậy có thể những chi phí dịch vụ đi kèm như xe, khách sạn sẽ tăng nhưng không nhiều.
* Xin cảm ơn ông Trần Thế Dũng!
Phương Thảo (thực hiện)