Kết nối doanh nghiệp
Có thể nói, đây là “mái nhà” của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, dịch vụ, khách sạn… trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận, là “cầu nối” các doanh nghiệp, địa phương nhằm đẩy mạnh liên kết hợp tác để quảng bá về văn hóa, du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch tăng trưởng.
Từ chỗ chỉ có trên 30 doanh nghiệp với gần 200 hội viên, sau 3 năm đi vào hoạt động đến nay CLB đã thu hút sự tham gia của trên 200 doanh nghiệp, với số lượng hội viên trên 600 người.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB cho biết, CLB đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như đẩy mạnh gắn kết hội viên thông qua các chương trình giao lưu, hợp tác, phát huy các thế mạnh sẵn có của doanh nghiệp hội viên nhằm khơi dậy tiềm năng của các doanh nghiệp. Từ đó, kết nối với các điểm đến, khu du lịch để các doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng thành sản phẩm du lịch cụ thể. Tổ chức các hoạt động như phát triển thị trường trong và ngoài nước, khảo sát xây dựng sản phẩm để hỗ trợ thành viên và phát huy tinh thần tương trợ giữa các thành viên nhằm phát triển kinh doanh có hiệu quả, đúng pháp luật. Tạo điều kiện mở rộng kinh doanh cho các thành viên bằng các hoạt động khảo sát xây dựng sản phẩm, phát triển thị trường trong và ngoài nước.
Hàng loạt chương trình khảo sát điểm đến, xúc tiến quảng bá du lịch đã được CLB triển khai như khảo sát du lịch Tây Bắc,Thanh Hóa, Hà Giang, Mộc Châu, Hải Dương, Phong Nha-Kẻ Bàng; các chương trình khảo sát ở nước ngoài như Côn Minh-Thổ Lâm (Trung Quốc), Myanmar.
Bên cạnh đó, tham gia các chương trình do Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL phát động, như đóng góp ý kiến vào các hội thảo nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, các biện pháp kích cầu du lịch nội địa và quốc tế; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội; giảm giá cước vận chuyển cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác khách từ 5 thị trường Eu được miễn visa, góp phần kích cầu du lịch từ các thị trường này; tổ chức các chương trình văn nghệ đặc sắc quảng bá văn hóa của Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến; tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cũng như công tác quản lý cho các doanh nghiệp hội viên nhằm nâng cao kiến thức và năng lực kinh doanh.
“CLB là nơi để hội viên chia sẻ kinh nghiệm, khách hàng, đối tác, ngoài ra cũng là nơi hỗ trợ nhau theo đúng tôn chỉ mục đích đề ra. Bên cạnh đó, là thành viên trực thuộc Hiệp hội UNESCO Hà Nội, CLB còn tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân theo khuôn khổ điều lệ, để kết nối tiếng nói của tổ chức nghề nghiệp với người dân”, ông Hùng chia sẻ.
Thời gian tới, CLB tiếp tục triển khai và tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại trong nước và quốc tế; phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát các dịch vụ, tuyến điểm mới.
Một vấn đề được CLB chú trọng là khi TPP có hiệu lực (trong đó có vấn đề thành lập các tổ chức nghề nghiệp để trợ giúp cho các doanh nghiệp) sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp do hiện nay CLB có trên 80% là doanh nghiệp trẻ. Do đó, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để kế thừa trong tương lai là vấn đề được tập trung trong năm tới.
Điểm sáng về hoạt động xã hội
Không chỉ là nhịp cầu kết nối các doanh nghiệp, CLB còn là điểm sáng về các hoạt động xã hội. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, năm 2013 CLB đã chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 với tổng số tiền 95.800.000 đồng. Ban chủ nhiệm CLB đã trực tiếp trao quà tới các hộ dân của xã Đức Trạch và Bắc Trạch, thuộc huyện Bố Trạch, Quảng Bình (là 2 xã chịu thiệt hại nặng nhất sau trận bão số 10).
Tháng 8/2015, cơn bão lịch sử đã làm cho nhiều hộ dân ở Quảng Ninh ngập sâu trong nước, CLB đã thăm hỏi và trao quà tới tận tay các gia đình bị thiệt hại với tổng số tiền ủng hộ 47.200.000 đồng. Đặc biệt, CLB cũng đã tới chia sẻ và ủng hộ 5.000.000 đồng cho phân hiệu Quang Trung, trường tiểu học Tha Cát, nằm trên địa bàn thôn Khe Sim, xã Dương Huy (Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị mưa lũ, đất đá, bùn cát trôi vào trường làm hư hỏng nặng trang thiết bị dạy học, góp phần khôi phục cơ sở vật chất để học sinh đến trường khai giảng năm học mới đúng kế hoạch,
CLB cũng hỗ trợ 2 triệu đồng cho17 hộ dân là các gia đình chính sách, hộ nghèo bị thiệt hại nặng do mưa lũ…
“Điểm rõ nét nhất của các doanh nghiệp khi tham gia CLB không chỉ là ý thức tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh được nâng cao hơn, mà còn là các hoạt động xã hội cũng được chú trọng hơn rất nhiều. Đây là yếu tố quan trọng để CLB phát triển trong tương lai”, ông Hùng cho biết.
Viễn Nguyệt