(VTR)Trong bản báo cáo tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng công bố ngày 9/5/2017, ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương nhận định, xu thế đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn – condotel tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh du lịch tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, ông Rudolf Hever cũng khuyến cáo khách hàng cần cân nhắc khi đầu tư loại hình sản phẩm này.
Theo ông Rudolf Hever, xu hướng đầu tư các dự án Ngôi nhà thứ hai (Second Home) đang có sự bùng nổ với khoảng 36 dự án Second Home cung cấp hơn 7.000 căn trên toàn quốc với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành. Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi nguồn cung Second Home (chủ yếu tập trung tại 6 địa điểm ven biển, bao gồm Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long, Quảng Nam) với trên 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới.
Căn hộ khách sạn (condotel) hiện tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai. Cụ thể, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung Ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính. Gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch của họ là condotel.
“Tuy nhiên điểm cần lưu ý là phần ‘tel - khách sạn’ trong mô hình condotel trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi thấy rất ít các yếu tố quản lý vận hành như khách sạn được cân nhắc phát triển cho thành phần này. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết”, người đứng đầu bộ phận Tư vấn Khách sạn của Savills châu Á – Thái Bình Dương nhấn mạnh.
Theo phân tích, để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn chỉnh như như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành và chính việc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc khiến các chủ đầu tư phải tăng cường quảng bá sản cũng như áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút người mua. Điều này ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua, do một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn ngân sách mạnh mẽ như vốn chủ sở hữu hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng. Các rủi ro này chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng, và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về. Khi đó, chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết. Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam hiện đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.
“Do vậy khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Về phía chủ đầu tư khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai”, ôngRudolf Hever chia sẻ.
VH