(VTR) - Ngày 19/9/2013 tại khách sạn Hòa Bình, Hà Nội, Vụ Khách sạn - Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Tiêu chuẩn sửa đổi 1: TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch – Xếp hạng. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khu vực phía Bắc và đại diện chủ sở hữu một số căn hộ du lịch…

Bà Lê Mai Khanh - Trưởng ban Kỹ thuật xây dựng dự thảo sửa đổi 1 trình bày nội dung dự thảo Tiêu chuẩn.
Ảnh: Thành Nam
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh nêu rõ: Ngày 4/5/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7798:2009 Căn hộ du lịch – Xếp hạng. Theo đó, căn hộ được xếp thành hai hạng là hạng đạt chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và hạng cao cấp. Tiêu chuẩn này đã được áp dụng vào thực tế xếp hạng căn hộ du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình áp dụng Tiêu chuẩn cho thấy việc xếp hạng căn hộ du lịch thành hai hạng thể hiện sự bất cập. Do chỉ có hai hạng nên trong thực tế các căn hộ du lịch cùng đạt hạng cao cấp sẽ có sự khác biệt về chất lượng cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ, khách hàng sử dụng căn hộ du lịch khó phân biệt được chất lượng dịch vụ.
Theo bà Lê Mai Khanh – Trưởng ban Kỹ thuật xây dựng dự thảo sửa đổi 1 cho biết: Từ khi Tiêu chuẩn 7798:2009 được áp dụng, trên địa bàn cả nước mới chỉ xếp hạng được 7 căn hộ và khu căn hộ cao cấp, đến nay chưa có địa phương nào gửi hồ sơ xếp hạng căn hộ du lịch đạt chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Trong những năm gần đây, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… có sự phát triển nhanh về căn hộ du lịch. Những căn hộ du lịch thường phục vụ du khách nghỉ ngơi ngắn hạn hoặc lâu dài; nhiều căn hộ đã được các chủ đầu tư mua và cho thuê kinh doanh phục vụ du khách… Đây là những vấn đề đặt ra cho công tác quản lý căn hộ du lịch hiện nay.
Theo dự thảo Tiêu chuẩn sửa đổi 1: TCVN 7795 thì căn hộ du lịch sẽ được xếp theo năm hạng từ 1 sao đến 5 sao, căn cứ theo các tiêu chí xếp hạng như vị trí, kiến trúc; trang thiết bị tiện nghi; dịch vụ và mức độ phụ vụ; người quản lý và nhân viên phục vụ; an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều tiêu chí xếp hạng được áp dụng theo Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn hiện nay.
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp về bố cục Tiêu chuẩn, những yêu cầu cụ thể và những vấn đề về định tính và định lượng trong các tiêu chí xếp hạng căn hộ du lịch./.
Nguyễn Vũ