
Toàn cảnh buổi làm việc
Báo cáo Bộ trưởng tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: mặc dù tình hình kinh tế thế giới và những bất ổn chính trị trên thế giới xuất hiện ảnh hưởng tới du lịch, nhưng năm 2012, ngành Du lịch vẫn duy trì ổn định, nhưng tốc độ tăng không cao. Đến tháng 7/2012, Du lịch Việt Nam thu hút 3.832.427 lượt khách quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011, khách du lịch nội địa ước đạt khoảng 20,5 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ; tổng thu du lịch đạt khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2011. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, nguồn nhân lực du lịch đã có sự phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Các xu hướng đầu tư khu du lịch, khách sạn, resort chất lượng cao hiện được các địa phương quan tâm. Đến nay, cả nước đã có khoảng 13.000 cơ sở lưu trú với khoảng 265.000 buồng, trong đó có 53 khách sạn 5 sao.
Buổi làm việc đã tập trung vào một số vấn đề chủ yếu: tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; công tác quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; công tác quản lý điểm đến; vấn đề khách du lịch Trung Quốc và quy chế 849; các sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức trong thời gian tới như: hội chợ ITE Hồ Chí Minh, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 4 nước Việt Nam – Lào – Campuchia - Myanmar, lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản (9/2012), Hội chợ du lịch biển quốc tế Nha Trang – Việt Nam 2013…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định những việc đạt được của Tổng cục Du lịch trong 8 tháng đầu năm 2012. Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Du lịch trong thời gian tới cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ cụ thể: thống kê đội ngũ quản lý du lịch tại 63 tỉnh thành; rà soát, bổ sung đội ngũ cán bộ Tổng cục Du lịch; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ Tổng cục Du lịch và cán bộ làm du lịch tại các tỉnh, thành phố; đánh giá hiệu quả hợp tác quốc tế về du lịch với các quốc gia, tập trung một số thị trường trọng điểm như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philipines, Mỹ, các nước Tây Âu…
LT