Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 7 nước

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)
Trong giai đoạn 2004 - 2012, tổng sản lượng vận chuyển hàng không tại hai thị trường này đều tăng gấp 2,4 lần. Trong khi đó, với thị trường Nga, 3 năm gần đây kể từ khi Việt Nam đơn phương miễn thị thực (2009), lượng khách của Vietnam Airlines luôn đạt mức tăng trưởng ấn tượng, từ 40 - 60%/năm. Cùng với đó, hoạt động khai thác thuê chuyến không thường lệ của các hãng hàng không Nga đưa khách tới Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết (qua TP. Hồ Chí Minh) cũng tăng đột biến trong những năm qua. Hai năm trở lại đây, cảng hàng không Cam Ranh đã tiếp nhận nhiều chuyến bay quốc tế do các hãng hàng không Nga khai thác đến, mang lại nguồn thu đáng kể cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Với nhu cầu tăng nhanh về du khách Nga, từ tháng 4/2013, Vietnam Airlines đã khai thác đường bay quốc tế Nha Trang - Mát-xcơ-va.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với 4 nước Bắc Âu (Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan), mặc dù chưa có đường bay giữa Việt Nam đến các quốc gia này, song, đây là thị trường bổ trợ tiềm năng cho mạng đường bay châu Âu của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không nước ngoài nối chuyến, vận chuyển khách từ khu vực này tới Việt Nam.
Được biết, trong thời gian tới, Vietnam Airlines có kế hoạch hoàn thiện và mở rộng mạng đường bay đi/đến 7 nước trên. Cụ thể, hoàn thiện và tăng tần suất trên các đường bay hiện tại, mở đường bay từ Đà Nẵng tới Nhật Bản, Hàn Quốc. Với Nga, hoàn thiện và tăng tần suất trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang tới Mát-xcơ-va. Với các nước Bắc Âu, Vietnam Airlines đã có kế hoạch hợp tác liên danh với các hãng hàng không châu Âu như Air France-KLM, Alitalia, Czech Airline tới các điểm tại các quốc gia Bắc Âu cũng như nghiên cứu khai thác thử nghiệm thị trường, trên cơ sở các chuyến bay thuê chuyến không thường lệ theo mùa để chuẩn bị khai thác thường lệ sau này. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc tiếp tục miễn thị thực sẽ có tác động sống còn đến hoạt động khai thác vận tải hàng không giữa Việt Nam đi/đến 7 nước và cả thị trường hàng không nội địa của Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn về thị trường như hiện nay. Mặt khác, thị trường hàng không ASEAN theo lộ trình sẽ thống nhất vào năm 2015 và việc các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia… đều đang áp dụng chính sách cởi mở về thị thực nhằm thu hút khách du lịch thì việc dừng miễn thị thực sẽ làm cho Việt Nam mất sức cạnh tranh về điểm đến.
Bộ Giao thông vận tải khuyến nghị: Với vai trò là những thị trường hàng không trọng điểm đối với Việt Nam, những biến động tiêu cực tại 7 thị trường này (có thể gây ra từ việc dừng miễn thị thực đơn phương) sẽ tác động lớn đến chiến lược phát triển dài hạn của các hãng hàng không Việt Nam, đặc biệt là chiến lược phát triển đội tàu bay mới và hiện đại như B787, A350 của Vietnam Airlines…
Hải Anh