Điểm đến an toàn mùa COVID-19
Đó là chủ đề chính của kế hoạch đón khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới” mà Bình Thuận vừa xây dựng. Với kế hoạch này, Bình Thuận đặt mục tiêu từng bước phục hồi thị trường khách du lịch nội địa, khôi phục lại các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan gắn với đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến an toàn và hấp dẫn, khẳng định thương hiệu điểm đến của Du lịch Bình Thuận.
Theo dự kiến, Bình Thuận sẽ thực hiện thí điểm mở cửa đón khách bắt đầu từ ngày 20/10 - 25/12/2021. Để đảm bảo yêu cầu, trước mắt Du lịch Bình Thuận hướng đến đối tượng là các khách sạn xếp hạng từ 3 - 5 sao (hoặc tiêu chuẩn tương đương), các điểm đến tham quan du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Tất cả đối tượng trên phải đáp ứng được những tiêu chí đề ra trong Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch và được tỉnh cho phép tham gia dịch vụ thí điểm. Nếu triển khai thành công, Bình Thuận sẽ mở rộng cho các cơ sở khác trên địa bàn.
Lộ trình mở cửa đón khách du lịch sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn đầu sẽ thí điểm đón khách du lịch và sau thời gian thí điểm với địa bàn triển khai chủ yếu tại thành phố Phan Thiết, các địa phương còn lại tùy điều kiện thực tế để xem xét việc mở cửa đón khách. Về thời gian thí điểm, sau ngày 20/11/2021 sẽ có đánh giá để xem xét có nên tiếp tục mở rộng đến các đơn vị, cơ sở đủ điều kiện còn lại trên địa bàn tỉnh hay không.
Cùng với việc xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch, tỉnh Bình Thuận sẽ đảm bảo một số điều kiện cần thiết khi đón khách du lịch trở lại là tiêm đủ liều vắc xin cho nhân viên ngành Du lịch (trước mắt là toàn bộ lao động tại các khách sạn, điểm tham quan tham gia cung cấp dịch vụ được tỉnh cho phép), xây dựng lộ trình đưa đón khách an toàn, phương án đón/phục vụ khách tại cơ sở và thành lập ban điều hành đón khách du lịch nội địa. Để triển khai kế hoạch, mới đây ngành Du lịch đã tham mưu tỉnh tổ chức tiêm vắc xin cho 2.900 lao động du lịch, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch.
Khẳng định thương hiệu du lịch
Do diễn biến phức tạp của COVID-19, thời gian qua Bình Thuận tập trung vào công tác phòng, chống dịch nên tạm hoãn các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở các tỉnh. Thay vào đó, Bình Thuận đã đổi mới phương thức truyền thông, xây dựng các chương trình xúc tiến tại chỗ hướng tới thị trường nội địa, giới thiệu thế mạnh du lịch, những đặc sản, di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa của các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức 3 chuyến khảo sát, truyền thông tại Tuy Phong, Bắc Bình, Phan Thiết và Hàm Thuận Nam, qua đó đánh giá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch dịch vụ của từng địa phương. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Thuận năm 2021 nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá cũng như kết nối tour, tuyến và xây dựng các sản phẩm du lịch đón đầu du khách trong thời gian tới.
Ngành Du lịch đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và tập trung triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, nhất là chương trình “Oh Wow! Mũi Né”; tích cực phối hợp truyền thông giới thiệu hình ảnh điểm đến Bình Thuận “An toàn - Thân thiện - Chất lượng”; triển khai thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến nhu cầu, xu hướng đi du lịch trong thời gian tới và xác định thị trường tiềm năng để có chiến lược xúc tiến, quảng bá thu hút du khách hiệu quả. Cùng với đó, phối hợp với doanh nghiệp lữ hành khảo sát, xây dựng và phát triển các sản phẩm, tour tuyến mới lạ, hấp dẫn, độc đáo như tour du lịch xanh, du lịch sinh thái hòa mình với thiên nhiên, du lịch thể thao... Mặt khác, quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường quản lý môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách.
Hiện nay, Du lịch Bình Thuận đang khẩn trương xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá, truyền thông phục hồi du lịch và xây dựng điểm đến an toàn trong 3 tháng cuối năm 2021 với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với xu hướng quảng bá, truyền thông điểm đến gắn với marketing du lịch online. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 26 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10/2021, ngành Du lịch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, vừa tri ân khách hàng, đối tác, truyền thông đã có đóng góp vào sự phát triển của ngành, vừa đảm bảo an toàn trong trạng thái “bình thường mới”. Về lâu dài, tiếp tục đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng như phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường khách du lịch. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa theo 4 chủ đề chính: du lịch biển và giải trí; du lịch thám hiểm và thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp nghỉ dưỡng - MICE…
Bùi Thế Nhân
(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 10/2021)