.jpg)
Giàu tiềm năng du lịch vùng “đất võ, trời văn”
Sở hữu đường bờ biển dài 134km cùng điều kiện khí hậu lý tưởng, Bình Định rất thuận lợi để phát triển loại hình du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng... Nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh và bãi biển đẹp, với hàng chục bãi tắm lớn, nhỏ, đa phần còn nguyên sơ như: bãi biển Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Hải Giang, Nhơn Lý, Phú Hậu, Trung Lương, Vĩnh Hội, Tân Thanh, Mũi Rồng - Tân Phụng, Tam Quan… Bên cạnh đó, Bình Định còn có một số đảo nhỏ ven bờ, nhiều vũng vịnh, đầm phá, gành rạn, cửa sông, cồn cát, rừng ngập mặn, rạn san hô cùng hệ thủy sinh hết sức phong phú và đa dạng như đầm Thị Nại, đảo Yến, đầm Trà Ổ, bán đảo Phương Mai...
Không chỉ giàu về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định còn có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, thể hiện qua kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng. Đó là nền văn hóa Champa với 8 cụm tháp gồm 14 công trình kiến trúc, điêu khắc độc đáo dung hòa giữa phong cách nghệ thuật Champa và Khmer. Đó là hệ thống di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: bảo tàng Quang Trung, đàn tế trời đất Tây Sơn, mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử...
Đến với vùng đất được mệnh danh “đất võ, trời văn” - quê hương của ba vị anh hùng hào kiệt - ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, Nguyễn Huệ, du khách có thể khám phá và chiêm ngưỡng những môn phái võ cổ truyền Việt Nam, cùng nhiều loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu như tuồng, bài chòi… Bên cạnh đó, Bình Định cũng là vùng đất sản sinh ra các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thi ca như Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Đào Tấn, Xuân Diệu... và là vùng đất với nhiều làng nghề truyền thống, lễ hội đặc sắc cùng nền ẩm thực phong phú. Đó là lợi thế để Bình Định phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt so với các địa phương khác trong khu vực.
.jpg)
Phát triển sản phẩm thế mạnh đặc trưng và khác biệt
Để đưa Bình Định trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn hàng đầu của cả nước, việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt sẽ góp phần tạo được điểm nhấn của Bình Định so với các địa phương khác trong khu vực. Toàn tỉnh hiện có 12 khu, điểm du lịch được chia thành 3 tuyến chính: tuyến ven biển Quy Nhơn - Nhơn Hội – Tam Quan; tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu; tuyến Quy Nhơn - An Nhơn - Tây Sơn. Bình Định đã tập trung đầu tư để thành phố Quy Nhơn trở thành đô thị du lịch; khu du lịch quốc gia Phương Mai - núi Bà trở thành khu nghỉ dưỡng biển chất lượng cao; đồng thời quy hoạch lại 134km bờ biển nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá chất lượng cao.
Du lịch biển đảo đã trở thành thương hiệu của Du lịch Bình Định. Nhiều sản phẩm du lịch đã được hình thành như: nghỉ dưỡng biển cao cấp; sinh thái, khám phá biển, lặn biển ngắm san hô; phát triển sản phẩm thể thao, vui chơi giải trí ở các bãi biển gắn với mua sắm, ẩm thực. Lượng khách tham quan, khám phá du lịch biển đảo ngày càng tăng, nhất là tại các khu vực có rạn san hô đẹp như Hòn Khô, Kỳ Co, đảo Nhơn Châu, các làng chài… Bên cạnh đó, mô hình du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Lý, Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn) gắn với hoạt động homestay, trải nghiệm ẩm thực địa phương, mua sắm đặc sản, hải sản… cũng được quan tâm xây dựng.
.JPG)
Bình Định tiếp tục trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử nhất là di tích liên quan đến phong trào nông dân Tây Sơn; di tích liên quan không gian văn hóa Chăm; xây dựng tuyến du lịch dọc theo quốc lộ 19 mới; sản phẩm du lịch về Nhà in Làng sông trong Tiểu chủng viện Làng Sông, sản phẩm “Du lịch trải nghiệm võ học cổ truyền Bình Định… Cùng với đó, các loại hình du lịch mới được phát triển như: du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm và sự kiện kết hợp du lịch khoa học và các sản phẩm du lịch có tiềm năng khác; du lịch thể thao; ẩm thực; từng bước phát triển loại hình dịch vụ kinh tế đêm… Bình Định cũng đã giới thiệu các đặc sản tiêu biểu của tỉnh tham gia chương trình “Tìm kiếm và quảng bá đặc sản Việt Nam” năm 2019, năm 2020 của Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietking), góp phần quảng bá sản phẩm ẩm thực độc đáo của tỉnh.
Để hiện thực hóa kế hoạch phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng, Bình Định đang tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối đến các điểm du lịch cũng như hạ tầng giao thông; tổ chức lại các điểm du lịch hiện có sao cho tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng điểm du lịch kết hợp đầu tư các sản phẩm đặc thù, để du khách đến Quy Nhơn - Bình Định sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng được đẩy mạnh.
Năm 2021, Bình Định phấn đấu thu hút 4 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 5.200 tỷ đồng; đến năm 2025 đón hơn 8 triệu lượt khách (tăng trưởng 14,2%/năm), thu hút 18.000 lao động du lịch trực tiếp; đóng góp 10% vào GRDP. Để đạt được mục tiêu trên, ngành Du lịch Bình Định đã xác định việc đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ khách du lịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và địa phương là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách.
|
Bình Định tăng cường liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp du lịch; kết nối tour, tuyến để tạo ra các sản phẩm du lịch liên hoàn giữa các điểm đến; phát động thị trường, tăng cường giới thiệu quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương trong liên minh kích cầu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định gắn với slogan “Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh, hấp dẫn”; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và nền tảng số để quảng bá, tiếp cận thị trường khách du lịch; tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch hướng đến thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế trọng điểm; ra mắt Cổng thông tin du lịch và ứng dụng app du lịch thông minh trên thiết bị di động để tuyên truyền về Du lịch Bình Định.
Bên cạnh đó, Bình Định rất chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và địa phương, cộng đồng dân cư về xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh; an ninh, an toàn cho du khách, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một đại sứ du lịch” đã được phát động nhằm khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Thanh Hiền
(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 7/2021)