10 hoạt động nổi bật của ngành Du lịch Việt năm 2009
Do Báo Du lịch – Tổng cục Du lịch tổ chức bình chọn |
STT |
CÁC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TIÊU BIỂU |
1 |
Tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Du lịch ATF, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu quốc tế tham dự, qua đó không những khẳng định năng lực, khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế lớn của Du lịch Việt Nam mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. |
2 |
Triển khai thành công và hiệu quả Chương trình Ấn tượng Việt Nam, góp phần chặn đà suy giảm khách quốc tế, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng khách nội địa, tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, giúp nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam vượt qua được những khó khăn to lớn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thiên tai và dịch bệnh gây ra. |
3 |
Tổ chức thành công một loạt các lễ hội, sự kiện văn hoá du lịch như: Liên hoan du lịch Mê Kông - Nhật Bản; Lễ hội bắn pháo hoa tại Đà Nẵng; Liên hoan quốc tế cồng chiêng Tây Nguyên; Festival diều quốc tế tại Vũng Tàu… góp phần xây dựng sản phẩm du lịch văn hoá Việt Nam độc đáo, thu hút khách đến Việt Nam. |
4 |
Tổ chức thành công các Chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Đài Loan và Pháp, góp phần quan trọng quảng bá điểm đến Việt Nam tại các thị trường trọng điểm này, tạo đà tăng trưởng các thị trường này trong năm 2010. |
5 |
Tổng cục Du lịch đã chủ động nghiên cứu đề xuất Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ một số chính sách mới liên quan đến Du lịch và được Chính phủ cho phép giảm 50% thuế VAT cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển; miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam theo Chương trình Ấn tượng Việt Nam; cho phép các doanh nghiệp liên doanh lữ hành được phép đưa khách outbound đi du lịch nước ngoài; cho phép các khách sạn từ 4 - 5 sao được kéo dài dịch vụ giải trí đến 2 giờ sáng. Các chính sách mới này đã góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch khắc phục những tác động điêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. |
6 |
Khách du lịch nội địa đạt mức tăng trưởng kỷ lục, tạo sự chuyển biến trong đầu tư phát triển du lịch, thực hiện thành công chính sách kích cầu nội địa người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. |
7 |
Đầu tư xây dựng các đề án phát triển quan trọng của Ngành như: Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020; Đề án phát triển du lịch biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia đến năm 2020 và Đề án phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020. |
8 |
Tổ chức thành công các đợt khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng Nam bộ, ven biển miền Trung, các tỉnh Đông bắc, góp phần quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, đa dạng hoá sản phẩm, loại hình du lịch để thu hút khách du lịch cũng như giúp các địa phương có được định hướng đúng và đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương. |
9 |
Khai thông được tuyến du lịch đường bộ cho khách Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn sau nhiều năm bị đình trệ, tạo điều kiện khôi phục tăng trưởng lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam. |
10 |
Tổ chức thành công nhiều Hội thảo Du lịch quan trọng như: Hội thảo phát triển Du lịch biên giới; Hội thảo Phát triển Du lịch đường bộ; Hội thảo phát triển du lịch Phú Yên trong liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ; Hội thảo phát triển du lịch đường sông; Hội thảo phát triển du lịch bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. |