.JPG)
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn trao kỷ niệm chương cho Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Cục xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam
Thống kê tại Hội chợ cho thấy, các công ty lữ hành đã bán được hơn 6.000 tour cho du khách; các hãng hàng không đã bán ra khoản 8.000 vé máy bay giá rẻ.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, VITM 2013 lần đầu tiên được tổ chức đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong tổng số 368 gian hàng có 101 gian hàng của các cơ quan xúc tiến, doanh nghiệp du lịch và các trường đại học đến từ 18 nước trên thế giới. Số lượng các công ty đến tham gia, tìm cơ hội hợp tác vào khoảng 1.200 đơn vị. Các gian hàng tại Hội chợ được dàn dựng công phu, ấn tượng, trong đó có hơn 200 gian hàng do các đơn vị tự xây dựng, như: khu gian hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, công ty Vietravel, Hanoi Redtour, Hanoitourist, Du lịch Việt, khu gian hàng quốc tế của Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan…
Trong 4 ngày hoạt động, VITM 2013 đã đón 40.000 lượt người tham quan. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Hội chợ đã triển khai hình thức bán tour trực tiếp cho du khách, phục vụ trực tiếp nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nhu cầu mua tour, mua vé máy bay rất cao, vượt mức dự kiến nên các doanh nghiệp chưa đáp ứng kịp.
Trong khuôn khổ Hội chợ đã diễn ra 12 cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm du lịch, trong đó có 8 cuộc của quốc tế. Trước khi diễn ra lễ bế mạc VITM 2013, hàng ngàn sinh viên các trường đại học, cao đẳng đào tạo về du lịch đã tham gia diễn đàn tạo việc làm và cơ hội phát triển du lịch. VITM 2013 cũng nhận được sự ủng hộ tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, đặc biệt trong ngày khai mạc 18/4 đã có gần 200 phóng viên tác nghiệp tại Hội chợ...
.JPG)
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn trao kỷ niệm chương cho các gian hàng đoạt giải
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức VITM 2013, Hội chợ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các hãng du lịch quốc tế tiếp xúc, ký kết hợp đồng trao đổi khách và giới thiệu sản phẩm, cho các địa phương giới thiệu tài nguyên và sản phẩm du lịch của mình, cho người dân Việt Nam có thể tiếp cận hoặc trực tiếp mua các sản phẩm du lịch nội địa và quốc tế. Lần đầu tiên ở Việt Nam, Hội chợ VITM Hà Nội 2013 thực sự là một “chợ du lịch” cho các công ty và cho công chúng. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách cho du lịch có hạn thì việc xã hội hóa tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam với kinh phí được huy động từ việc đóng góp của các tổ chức doanh nghiệp là rất đáng ghi nhận.
VITM sẽ được tổ chức thường niên tại Hà Nội, góp phần tạo dựng một thương hiệu ổn định, bền vững cho Du lịch Việt Nam trong tổ chức hội chợ quốc tế.
Trang Đào