Du lịch vũ trụ - tiềm năng to lớn
Để phục vụ cho chuyến đi 8 ngày tới trạm ISS, doanh nhân người Mỹ đã phải chi trả tới 21,4 triệu USD. Số tiền có thể nói là rất lớn nhưng không phải là không thể chi trả đối với tầng lớp người giàu có ngày càng xuất hiện đông hơn ở mọi quốc gia trên thế giới. Sau Tito, đã có thêm gần 10 phi hành gia nghiệp dư trải qua cảm giác tuyệt vời của một chuyến bay vũ trụ cũng như hàng chục đơn đặt hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đưa doanh thu của loại hình du lịch mới mẻ này tăng lên theo cấp số nhân. Thậm chí, Cơ quan Hàng không Liên bang FAA (Hoa Kỳ) còn đưa ra nhận định, doanh thu của ngành này sẽ nhanh chóng đạt mức 1 tỷ USD trong vài năm tới.
Cạnh rìa của Trái đất nhìn từ phi thuyền vũ trụ
Để phục vụ nhu cầu của những người có niềm đam mê đối với không gian, các công ty du lịch vũ trụ còn đang phát triển nhiều sản phẩm theo hướng “rẻ hóa”, mở rộng đối tượng có thể tham gia, rút ngắn thời gian huấn luyện. Với 15 triệu USD, ngoài việc tham quan ISS và sống cuộc sống của các nhà phi hành chuyên nghiệp, du khách có thể “đi dạo” bên ngoài con tàu với cảm giác phi trọng lực tuyệt đối. Đối với những khách hàng có thu nhập thấp hơn, các công ty du lịch vũ trụ như Armadillo Aerospace hay XCOR Aerospace đang bán những tour bay ngắn vào vũ trụ để du khách có thể chiêm ngưỡng rìa cong của trái đất ở độ cao 150km. Ngoài ra, du khách yêu thích cảm giác mạnh có thể mua vé cho một chuyến bay tới “cạnh rìa của vũ trụ” ở độ cao 25km bằng một máy bay tiêm kích.
Trong tương lai, khi khoa học vũ trụ phát triển hơn, nhiều dự án tham vọng của các công ty sử dụng quỹ đầu tư mạo hiểm đã sẵn sàng xây dựng “khách sạn vũ trụ” – những vệ tinh ổn định với đầy đủ tiện nghi cho du khách cũng như khả năng kết nối với tàu vũ trụ. Một dự án thử nghiệm như vậy đã được công ty Bigelow Aerospace thực hiện bằng việc phóng 2 vệ tinh khách sạn Genesis I và Genesis II lên quỹ đạo. Hiện nay, chưa có du khách nào đăng ký dịch vụ ở những khách sạn này nhưng Bigelow Aerospace hy vọng loại hình dịch vụ này sẽ phát triển bùng nổ sau khi trạm vũ trụ thương mại quốc tế được đưa vào sử dụng (dự kiến vào cuối năm 2012).
Dennis Tito – du khách vũ trụ đầu tiên trên thế giới
Du lịch vũ trụ - thay đổi quan niệm nghiên cứu khoa học
Trước đây, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực vũ trụ được coi là bí mật quốc gia và có xu hướng tách biệt với đời sống cũng như các hoạt động kinh tế khác. Tuy nhiên, trước sức ép ngày càng lớn khi nguồn đầu tư của nhà nước cho ngành này giảm mạnh, khoa học vũ trụ đã buộc phải có sự chuyển hướng. Thay vì sử dụng thoải mái ngân sách quốc gia trong các hoạt động nghiên cứu, khoa học vũ trụ phải nhắm tới việc tăng nguồn thu từ hoạt động thương mại, du lịch. Hiện nay, các công ty du lịch vũ trụ - với doanh thu ngày càng lớn và ổn định đang dần dần trở thành những nhà đầu tư quan trọng của khoa học vũ trụ.
Đi bộ ngoài không gian – giấc mơ sẽ thành hiện thực
Nhà nghiên cứu Alan Stern, nhà khoa học không gian của Viện nghiên cứu Southwest Boulder, Hoa Kỳ đánh giá cao nguồn lực này: “Chúng ta đang tiến tới một khúc quanh. Chúng ta sẽ bay, thậm chí không cần dùng đến ngân sách quốc gia. Hiện tại, tàu vũ trụ dành cho du lịch đang tiếp tục được thử nghiệm và sẽ sớm sẵn sàng bay. Tác động sẽ vô cùng lớn, giống như vào cuối thập niên 1970, khi máy tính xuất hiện và thay đổi mọi thứ trong ngành này.”
Dan Durda, một nhà nghiên cứu khác của Viện nghiên cứu Southwest Boulder lại cho rằng, những chuyến bay thương mại mở ra cơ hội bay cho tất cả mọi người, kể cả các nhà khoa học và từ đó, những nhà khoa học không gian sẽ thật sự được nghiên cứu trực tiếp lĩnh vực mà họ theo đuổi. Du lịch vũ trụ thúc đẩy việc tiến hành những chuyến bay với chi phí thấp hơn, đồng nghĩa với việc các thí nghiệm khoa học vũ trụ sẽ được thực hiện thường xuyên hơn chứ không phải chờ tới hàng năm trời như hiện nay.
Tuy nhiên, quan trọng hơn cả đối với ngành này là sự thay đổi về đối tượng nghiên cứu khoa học. Hoạt động nghiên cứu khoa học vũ trụ sẽ không chỉ hướng tới những mục tiêu cơ bản trước đây như phóng phi thuyền, phóng vệ tinh, nghiên cứu không gian… mà còn nhắm đến việc giảm chi phí bay, nâng cao khả năng an toàn và phục vụ cộng đồng rộng lớn một cách trực tiếp, thiết thực nhất.
Bảo Linh