
Thay mặt Ban Tổ chức, ông Nguyễn Đại Bàng, Tổng Biên tập Báo Du lịch đã công bố 10 sự kiện hoạt động du lịch tiêu biểu năm 2012 theo thứ tự số phiếu bình chọn từ cao xuống thấp. Kết quả như sau:
1. Năm 2012, Du lịch Việt Nam đón 6,847 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 160.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước suy thoái, việc ngành Du lịch hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản của năm 2012 là một thành công lớn, được coi là điểm sáng trong nền kinh tế – xã hội nước ta.
2. Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 mang chủ đề Du lịch Di sản với gần 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu diễn ra xuyên suốt trong cả năm mang đậm dấu ấn các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt là văn hóa Huế trong sự giao hòa với văn hóa Việt Nam.
3. Vịnh Hạ long chính thức được công nhận là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đóng góp thêm một danh hiệu mang tầm quốc tế về giá trị ngoại hạng của vịnh Hạ Long, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng danh thắng có một không hai này.
4. Hội chợ Du lịch quốc tế ITE – HCMC 2012 từ ngày 13 đến 15/9/2012 với chủ đề “Bốn quốc gia – Một điểm đến” thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, hãng lữ hành, các hãng thông tấn báo chí… đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
5. Ngành Du lịch lựa chọn và sử dụng tiêu đề và biểu tượng mới cho Du lịch Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015. Logo: Bông sen nở 5 cánh. Slogan: Việt Nam vẻ đẹp bất tận
6. Ba khách sạn Việt Nam vào Top tốt nhất thế giới. Tạp chí Travel + Leisure, tạp chí du lịch có ấn bản lớn nhất thế giới, cho biết ba khách sạn Việt Nam là The Nam Hải (Hội An), Sofitel Legend Metropole Hà Nội và Park Hyatt Sài Gòn có mặt trong danh sách “T+L 500” mới nhất. Danh sách “T+L 500” do độc giả của Travel + Leisure bình chọn quyết định.
7. Du lịch Việt Nam tổ chức hiệu quả nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá tại các thị trường khách quốc tế trọng điểm như WTM (Anh), ITB (Đức), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản), EXPO (Hàn Quốc)… góp phần tăng trưởng ổn định lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2012.
8. Ngành Du lịch tập trung xây dựng 50% các điểm, khu du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đột phá của Ngành trong năm 2012.
9. Du lịch Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa bứt phá trở thành những điểm sáng du lịch thu hút đông khách du lịch đến khu vực Trung Bộ và cả nước.
10. Tổ chức Hội nghị vinh danh các doanh nghiệp du lịch, khách sạn hàng đầu Việt Nam năm 2011. Năm 2011 có 10 khách sạn 5 sao; 10 khách sạn 4 sao; 10 khách sạn 3 sao, 02 resort; 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 10 doanh nghiệp lữ hành nội địa được bình xét, trao tặng Giải thưởng Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam.
Có thể nói, đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm đánh giá và tôn vinh những kết quả nổi bật của toàn ngành Du lịch trong năm vừa qua; đồng thời là hoạt động thường niên của Báo Du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương tham gia đưa tin, tuyên truyền cho Du lịch Việt Nam.
TC